Mỹ lắp hệ thống radar thứ hai tại Nhật Bản

19:00 | 25/02/2013

787 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhân chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Abe, Nhật Bản và Mỹ đồng ý lắp đặt hệ thống radar cảnh báo sớm thứ hai tại Nhật nhằm chống lại những đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Hệ thống radar X-band của quân đội Mỹ

Đây là hệ thống radar X-band thứ hai được lắp đặt ở Nhật Bản sau hệ thống đầu tiên đặt tại Aomoori ở phía Bắc.

Hãng tin Kodo và Hãng thông tấn Jiji cho biết, hệ thống mới này được đặt tại căn cứ không quân ở Kyotango, Tây Bắc Kyoto, nằm trên vùng duyên hải biển Nhật Bản hay biển Hoa Đông. Vị trí này được chọn vì một khi Triều Tiên phóng tên lửa nhắm vào mục tiêu Guam hay Hawaii của Mỹ thì nó được cho là sẽ bay qua miền Tây hay Trung Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama xác nhận trong cuộc hội đàm ở Washington hôm 22/2 rằng hai quốc gia sẽ cùng lắp đặt hệ thống radar này.

Trong khi đó, hãng tin nhà nước Triều Tiên cho biết, hơn 11.500 nhà khoa học và công nhân có đóng góp vào cuộc thử nghiệm hạt nhân mới đây của nước này đã được nhận huy chương cùng các phần thưởng khác.

Vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên diễn ra hôm 12/2 đã bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án. Tuy nhiên, tuần trước, những người làm các phần việc liên quan đến vụ thử đã đến thủ đô Bình Nhưỡng và được chào đón như người hùng.   

Vụ thử cũng thành dấu mốc với Triều Tiên khi nước này tuyên bố đạt bước tiến lớn trong một thiết bị thử hạt nhân thu nhỏ.

Hệ thống radar X-Band là một trong những hệ thống radar cảnh báo sớm hiện đại trên thế giới, có nhiệm vụ phát hiện và cảnh báo tên lửa đạn đạo của đối phương nhắm vào lãnh thổ Mỹ.

Hệ thống có thể phát hiện các tên lửa đạn đạo ngay sau khi rời bệ phóng 10 giây. Nhằm giúp các tên lửa đánh chặn khai hỏa kịp thời cùng vạch ra hành trình đạn đạo dựa trên dữ liệu từ hỏa tiễn đối phương để tiêu diệt nó sớm ngay cả trên phần đất kẻ thù. Công ty Raytheon chế tạo hệ thống radar trên cho biết, nó có thể phát hiện ra một vật thể chỉ bằng quả bóng chày từ cách xa 4.700km.

Về thiết kế, một hệ thống radar X-band được bố trí trên một chiếc tàu nổi tự vận hành có hình dáng như một dàn khoan dầu trên biển. Hệ thống radar cảnh báo X-band có thể dễ dàng di chuyển trên mặt biển khi được lệnh điều động đến bất kỳ vị trí nào

Giàn cơ động mang chở X-Band Radar System cơ động trên biển để radar có thể định vị, kiểm soát bất kỳ khu vực nào trên toàn cầu, cung cấp thông tin cảnh báo trước cho hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo.

Giàn cơ động hay giàn bán ngầm có chức năng gần như một chiếc tàu biển, được thiết kế dựa trên công nghệ của giàn khoan dầu khí bán ngầm thế hệ thứ 5, được kết cấu bởi 2 thân chính, sử dụng động cơ tự lực, giàn bán ngầm này có tính ổn định cao ít bị tác động trước sức gió và sóng biển lớn.

Với khả năng cơ động của giàn bán ngầm sẽ cho phép radar hoạt động hiệu quả hơn trong việc định vị và phát hiện các mục tiêu, hỗ trợ hiệu quả cho hệ thống phòng thủ tên lửa. Xác định, phân biệt rõ giữa tên lửa đạn đạo thật và mục tiêu giả của đối phương, cung cấp các số liệu cho tên lửa đánh chặn, nhằm phá huỷ các tên lửa đạn đạo của đối phương trước khi nó lao vào mục tiêu.

Tàu chở radar X-band của quân đội Mỹ được chế tạo tại xưởng đóng tàu AmFELS yard ở Brownsville, bang Texas. Riêng hệ thống radar X-band được lắp ghép trên thân tàu tại nhà máy nhà máy đóng tàu Kiewit, Ingleside cũng thuộc bang Texas, Mỹ.

Toàn bộ hệ thống radar X-band của quân đội Mỹ có chiều dài 116m, cao 85m, mớn nước 10m khi di chuyển. Một trạm radar cảnh báo tên lửa đạn đạo trên biển có giá thành khoảng 900 triệu USD.

Tầm hoạt động tối đa của trạm cảnh báo cơ động này khoảng 2.000 km, lượng giãn nước 50.000 tấn. Mỗi hệ thống có X-band có từ 75 đến 85 chuyên gia kỹ thuật tham gia vận hành.

Theo tạp chí Defense News, hệ thống radar X-band sẽ được kết nối với trạm chiến thuật hỗn hợp mặt đất của Mỹ (JTAGS) - nơi chuyên thu nhận và xử lý những dữ liệu báo trước nguy hiểm được truyền từ các vệ tinh thuộc hệ thống hỗ trợ quốc phòng của Mỹ.

Th.Long (Theo AFP)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc