Mỹ lập trường huấn luyện cho phiến quân Syria

18:47 | 06/03/2013

629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mỹ đã xây dựng trong sa mạc Jordan một cơ sở quân sự dưới dạng mô hình thành phố, nơi đào tạo huấn luyện phiến quân Syria đang chiến đấu chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad suốt hai năm qua.

 

Thông tin trên vừa được tờ báo Corriere Della Sera của Italia tiết lộ. Theo miêu tả của phóng viên báo Corriere Della Sera, mô hình này là một trung tâm đào tạo lực lượng đặc biệt KASOTC, nằm ở phía bắc Amman - thủ đô của Jordan. Tại đây có 67 tòa nhà, sân bay với máy bay chở khách, đại sứ quán giả định, đường giao thông, đường băng và các vị trí hỏa lực cho các loại vũ khí khác nhau. Chính tại căn cứ này quân đội các nước Anh, Pháp, Mỹ đào tạo huấn luyện cho các phiến quân Syria.

Đặc biệt, các thành viên phe đối lập Syria được huấn luyện cách sử dụng các hệ thống chống tăng, chiến đấu trong khu vực đô thị, phục kích, đối phó với các đơn vị quân đội thông thường và sử dụng chiến thuật giúp họ đối chọi với các cuộc tấn công của quân đội chính phủ.

Trong khi đó, hôm 2/3, tướng Salim Idris, tham mưu trưởng lực lượng nổi dậy ở Syria nói rằng họ hết sức cần có vũ khí và đạn dược, những phẩm vật thuộc khoản viện trợ 60 triệu USD của Mỹ như Ngoại trưởng John Kerry thông báo trước đó không đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

Ông Kerry cho biết điều này ở hội nghị quốc tế về Syria họp tại Rome, Italia, và xác định rằng hàng viện trợ không bao gồm những phương tiện sát thương. Tuy nhiên, phe nổi dậy ở Syria tỏ ra thất vọng với những trợ giúp có giới hạn này. Nhiều nước châu Âu cũng sẽ viện trợ thêm cho lực lượng chống Tổng thống Bashar al-Assad nhưng chưa cho biết sẽ cung cấp loại hàng gì.

Tướng Idris nói với phóng viên AP qua điện thoại: “Chúng tôi không muốn nhận được đồ ăn uống hay cứu thương. Nếu bị thương, chúng tôi mong được chết. Những thứ duy nhất chúng tôi muốn được cung cấp là các loại vũ khí. Chúng tôi muốn có tên lửa”.

Tướng Idris đã đào thoát khỏi quân đội Syria, hiện ở miền Bắc Syria, phủ nhận các tin tức nói rằng quân nổi dậy gần đây đã nhận được vũ khí mới trong đó có cả súng máy, súng chống tăng đã dùng trong cuộc nội chiến ở bán đảo Balkans hồi thập kỷ 1990.

Cộng đồng quốc tế vẫn do dự trong việc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy vì lo ngại có thể lọt vào tay những nhóm quá khích đã xâm nhập vào Syria.

Th.Long (Theo Corriere Della Sera)