Mỹ lo ngại trước hoạt động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông

07:30 | 16/12/2012

751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau hàng loạt động thái trong những ngày qua của Bắc Kinh làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hôm 14/12, Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc kiềm chế.

 

>> Máy bay, tàu chiến Trung Quốc vào không phận và lãnh hải của Nhật Bản

>>  Trung Quốc khiếu nại về biển đảo trong biển Hoa Đông lên Liên Hợp Quốc

Máy bay của Trung Quốc trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sáng 13/12

Trong tuyên bố đưa ra ngày 14/12, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc tránh những hành động làm gia tăng căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Những hòn đảo ở biển Hoa Đông này là đối tượng mà cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo rằng Washington bất an về những chuyến bay gần đây của máy bay Trung Quốc trong khu vực bầu trời quần đảo tranh chấp mà Tokyo coi là thuộc không phận của Nhật Bản.

Washington kêu gọi Bắc Kinh "không để xảy ra những sai lầm có thể phá hoại hòa bình, an ninh và tăng trưởng kinh tế trong khu vực"-tuyên bố nêu rõ. Đồng thời Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính sách của Mỹ về quần đảo Senkaku vẫn là không đổi.

Tin liên quan, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Thứ trưởng Ngoại giao Chikao Kawai ngày 13/12 đã triệu Quyền Đại sứ Trung Quốc Han Zhiqiang tới bộ này để phản đổi mạnh mẽ vụ máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản ngày 13/12 và bốn tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản sáng cùng ngày.

Về phía Trung Quốc, trong một hành động mới nhất, hôm 14/12, nước này đã chính thức trình các tài liệu chi tiết lên Liên Hợp Quốc tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực biển đảo trong biển Hoa Đông.

S.Phương (Theo ITAR-TASS)