Mỹ, Nhật chuẩn bị tập trận tái chiếm đảo

10:13 | 15/10/2012

1,218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Báo Asahi Shimbun của Nhật, số ngày 14/10, cho biết Nhật Bản và Mỹ dự tính tiến hành tập trận chung với nội dung giành lại một hòn đảo bị nước ngoài xâm chiếm, trong bối cảnh căng thẳng quan hệ Tokyo-Bắc Kinh do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vẫn chưa lắng dịu.

Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản tham gia tập trận tái chiếm đảo ở Guam (Mỹ) hồi tháng 9/2012

Đây là lần đầu tiên tập trận với kịch bản tái chiếm đảo diễn ra trên lãnh thổ Nhật Bản. Hoạt động luyện tập này sẽ được thực hiện trong khuôn khổ các cuộc tập trận chung lớn nhất giữa Nhật Bản và Mỹ từ ngày 5 – 16/11 tới, trên hòn đảo không người ở có tên Irisunajima, thuộc quần đảo Okinawa, ở cực Nam Nhật Bản.

Cuộc tập trận sẽ huy động các phương tiện hải quân và không quân như tàu chiến, trực thăng, tiến hành đổ bộ và đánh chiếm lại đảo Irisunajima, nơi mà quân đội Mỹ vẫn thường xuyên sử dụng để luyện tập bắn.

Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản tại Sasebo, tỉnh Nagasaki và đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến Mỹ số 31 tại tỉnh Okinawa sẽ tham gia tập trận.

Nằm trên biển Hoa Đông, đảo Irisunajima cách xa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hàng trăm cây số. Tuy nhiên, theo các nguồn tin trên, dường như chính phủ Nhật Bản và Mỹ còn do dự về tính xác đáng của cuộc tập trận có mục tiêu đánh chiếm lại đảo, đồng thời sẽ cung cấp thông tin cho báo chí một cách thận trọng về loại hình tập trận  cũng như quy mô của các đợt diễn tập, vì lo ngại Trung Quốc sẽ có phản ứng mạnh mẽ, nhất là khi thời điểm tập trận trùng với thời gian diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, khai mạc hôm 8/11.

Mỹ và Nhật bắt đầu tiến hành tập trận quân sự chung từ năm 1986. Tháng 9 vừa qua, hai nước cũng đã có đợt tập trận chung với nội dung tái chiếm đảo tại Guam (Mỹ). Dự kiến, cuộc tập trận vào tháng 11 tới là lần tập trận chung thứ 11 giữa hai nước và có liên quan đến triển khai các lực lượng vũ trang.

Linh Phương (Theo Asahi Shimbun)