Xung quanh cuộc chiến chống IS:

Mỹ tiếp tục chính sách hiếu chiến

11:24 | 23/09/2014

2,465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ và đồng minh hôm nay (23/9) đã bắt đầu chiến dịch không kích các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Điều đáng nói là hành động này không được sự chấp thuận của chính quyền Damas hay dựa trên một nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

>> Mỹ lại dựng chuyện để tiêu diệt Syria?

Mỹ tiếp tục chính sách hiếu chiến

Chiến đấu cơ của Mỹ tham gia chiến dịch không kích ở Syria

"Tôi có thể xác nhận rằng quân đội Mỹ và lực lượng các nước đối tác đang thực hiện hành động quân sự nhắm vào những kẻ khủng bố IS ở Syria sử dụng kết hợp máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tên lửa Tomahawk tấn công trên bộ"- Chuẩn Đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc tuyên bố.

"Vì chiến dịch này đang diễn tiến, chúng tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin chi tiết vào thời điểm này"- ông Kirby nói với các nhà báo.

Tổng thống Barack Obama đã cho phép thực hiện các cuộc không kích ở bên trong Syria, nói rằng Mỹ sẽ mở rộng cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở bất cứ nơi nào chúng hiện diện.

Giới chức Mỹ đã cảnh báo chính phủ Syria chớ can thiệp với bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ nhắm vào những chiến binh IS.

Bộ Ngoại giao Nga nói rằng hành động của Mỹ và đồng minh là xâm lược vì không có sự đồng ý của Damas. Phía Syria cũng phản đối hành động này. Bộ trưởng Các vấn đề Hòa giải Quốc gia Syria Ali Haidar tuyên bố, Mỹ cần phải phối hợp hành động với chính phủ Syria trước khi thực hiện bất kỳ cuộc không kích trên lãnh thổ Syria.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Barack Obama nói thẳng ra rằng, lực lượng vũ trang Mỹ có thể không kích vào các vị trí của IS trên lãnh thổ Syria mà không cần sự đồng ý của chính phủ hợp pháp, và không cần có sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói: “Washington vẫn không thể từ bỏ những tiêu chuẩn kép. Một mặt, ông Obama hỗ trợ chính phủ Iraq trong cuộc đấu tranh chống các phần tử Hồi giáo cực đoan, mặt khác lại yêu cầu Quốc hội phân bổ 500 triệu USD để hỗ trợ phe đối lập vũ trang Syria, mà trên thực tế thế lực này không khác gì so với các tay súng của Nhà nước Hồi giáo. Việc lực lượng vũ trang Mỹ tấn công vào các khu vực của IS tại Syria mà không có sự cho phép của chính phủ hợp pháp, là một hành động gây hấn, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Có lý do để cho rằng, các lực lượng chính phủ Syria có thể bị tấn công, trong trường hợp này các vụ không kích sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng làm leo thang căng thẳng”.

Trong thời gian dài, Mỹ từ chối công nhận IS là một tổ chức khủng bố. Washington đã ngăn chặn đề xuất của Nga liệt tổ chức này vào danh sách tương ứng của Liên Hiệp Quốc. Và chỉ sau khi các tay súng chiếm giữ phần lớn lãnh thổ Iraq, Washington mới nhận ra vấn đề. Nhưng, chỉ đối với Iraq. Mỹ không chịu thừa nhận rằng, ban lãnh đạo Syria đang đấu tranh chống các tay súng của tổ chức này ở phía bắc đất nước. Vào tháng 8/2014, Washington đã từ chối đề xuất của Damas giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc chiến chống lại IS. Bây giờ Mỹ lại không kích vào các vị trí của phiến quân ở Syria, mà cũng không hỏi ý kiến ​​của Damas, cũng như Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc