Mỹ tìm cách thoát khỏi “bầu sữa” Trung Đông

22:42 | 17/09/2012

803 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chính phủ Mỹ đang bắt đầu quá trình chuẩn bị cho phương án giúp nước này không còn phụ thuộc vào nguồn dầu lửa của khu vực Trung Đông nữa. Về mặt chiến lược, Mỹ đánh giá khu vực đó luôn bất ổn, tác động rất lớn tới việc làm giá dầu lên xuống thất thường. Việc đảm bảo an ninh cho tuyến hàng hải cung cấp năng lượng cũng sẽ phải đối mặt với nhiều diễn biến thất thường.

 

Nguồn dầu lửa từ Trung Đông hàm chứa quá nhiều nguy cơ bất ổn khiến Mỹ đang tìm "con đường khác"

Các chuyên gia Mỹ đánh giá khu vực này nằm trong vòng cung bất ổn mang tên “Đại Trung Đông” - nơi với các chế độ độc tài, dân số trẻ bị gạt ra ngoài lề, tình hình xã hội dễ bùng nổ và nguy cơ bạo lực cao, trong đó có việc sử dụng tôn giáo cùng các yếu tố khác dẫn đến việc làm cho Mỹ không còn muốn phụ thuộc vào khu vực này trong việc cung cấp dầu lửa.  

Chính quyền Mỹ đã xác định nhiều giải pháp có khả năng giúp Mỹ đạt mục đích trên. Trước tiên, nước này sẽ nâng cao kinh nghiệm khai thác các mỏ khí và dầu đá phiến. Nếu Mỹ đã tăng dự trữ khí thiên nhiên trong một thập niên qua lên tới 65%, đạt 8.400 tỷ m3 thì nước này cũng còn có các mỏ dầu đá phiến trữ lượng lớn.   

Theo các số liệu của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), trữ lượng dầu đá phiến tại Mỹ đạt khoảng 1.800 tỷ thùng, trong đó gần 800 tỷ thùng có thể khai thác được, tức gấp 3 lần trữ lượng dầu của Arập Xêút. 1.800 tỷ thùng dầu trên nằm tại miền Tây của nước Mỹ và các bang Colorado, Utah và Wyoming, đáng chú ý là một số mỏ dầu rất dễ tiếp cận. Việc khai thác dầu đá phiến sẽ góp phần giảm sự phụ thuộc nhập khẩu dầu từ nước ngoài. Sự tăng cường nguồn dầu đá phiến và nguồn dầu từ vịnh Mêhicô trong thập niên tới sẽ đóng góp 1/5 nguồn dầu cho nước này, giúp tăng từ 5,5 triệu thùng/ngày (năm 2010) lên 6,7 triệu thùng/ngày vào năm 2020.  

Theo số liệu thống kê chính thức năm 2011, sản xuất dầu thô của Mỹ đạt 5,6 triệu thùng/ngày. Cũng trong năm này, Mỹ đã giảm tiêu thụ dầu thô khoảng 10%, tức 1 triệu thùng/ngày, chủ yếu là do sức sản xuất dầu và khí tự nhiên trong nước tăng. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu và việc sử dụng khí thiên nhiên thay dầu để sản xuất điện cũng góp phần làm giảm nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Mỹ. Theo ý kiến của giới chuyên gia, việc sử dụng nhiên liệu sinh học cũng có thể làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu thêm 1 triệu thùng/ngày vào năm 2024.     

Kể từ đầu năm 2012, giá khí thiên nhiên tại thị trường Mỹ đã giảm nhờ sản lượng khí thiên nhiên của Mỹ đã tăng 100 tỷ m3 trong 1 thập niên qua. Điều này cho phép Mỹ trở thành nước sản xuất khí đốt lớn nhất thế giới kể từ năm 2009. EIA nói rằng cuộc cách mạng dầu lửa sẽ không diễn ra nhanh chóng như cuộc cách mạng khí đốt. Theo tập đoàn BP, hiện trữ lượng dầu lửa tại Mỹ vào khoảng 30,9 tỷ thùng. 

S.Phương (Theo AP)