Xung quanh cuộc chiến chống IS:

Mỹ trao lầm vũ khí cho “quỷ dữ”

15:02 | 22/10/2014

933 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Syria nói rằng một trong những lô hàng thả dù của Mỹ với vũ khí và đạn dược dành cho chiến binh người Kurd gần thị trấn Kobani đã rơi vào tay của những chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Máy bay vận tải của Mỹ thả vũ khí và hàng cứu trợ cho lực lượng người Kurd ở Kobani

Đài quan sát Nhân quyền Syria ở Anh dẫn các nguồn tin bên trong Syria hôm 21/10 cho hay một lô hàng thả dù khá lớn đã bị những kẻ nổi dậy chiếm lấy sau khi Không quân Mỹ thả xuống vào đêm 20/10. Tổ chức này nói rằng các chiến binh IS có thể cũng đã chiếm được một lô hàng thứ hai dành cho dân quân người Kurd, những người đang chiến đấu giành quyền kiểm soát thị trấn nằm ở phía nam sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ đã thừa nhận một trong những lô hàng thả dù của mình đã rơi nhầm vị trí và phá hủy nó ngay khi phát hiện ra sai sót này, nhưng nói rằng phần lớn  27 lô hàng thả dù đã về tay những chiến binh người Kurd.

Một video do một nhóm truyền thông trung thành với Nhà nước Hồi giáo tải lên mạng hôm qua cho thấy một chiến binh bịt mặt kiểm tra lô hàng gồm lựu đạn, đạn và súng phóng lựu. Trong video chiến binh này tỏ ra hồ hởi vì chiếm được số vũ khí.

Các nhà phân tích nói rằng số vũ khí này có thể là một sai lầm gây hậu quả to lớn về mặt chiến lược. Nhà nước Hồi giáo đã sở hữu một kho lớn vũ khí của Mỹ chiếm được từ tay binh sĩ Iraq khi họ bỏ chạy do bị những phần tử IS tiến chiếm nhiều vùng ở Iraq.

Ngày 20/10, Bộ Tư lệnh Miền trung của quân đội Mỹ nói rằng 3 chiếc máy bay vận tải cơ C-130 đã thực hiện những phi vụ thả dù tiếp tế ở vùng phụ cận Kobani, trong đó có những vũ khí nhẹ do chính quyền người Kurd ở Iraq cung cấp. Các chuyến thả dù đầu tiên trong cuộc chiến ở thành phố biên giới này có mục đích giúp cho chiến binh người Kurd bảo vệ Kobani trước cuộc tiến công của Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm 21/10, tuyên bố ông chống đối việc cung cấp vũ khí cho chiến binh người Kurd ở Kobani. Ông cho rằng Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd, tổ chức chính trị chính của người Kurd ở Syria, và cánh quân sự của đảng này tương đương với đảng PKK ở Thổ Nhĩ Kỳ, là tổ chức mà cả Ankara lẫn Washington đều xem là một tổ chức khủng bố.

Trong khi cuộc chiến giành Kobani chưa đến hồi kết, Anh cho hay họ sẽ sớm tiến hành các chuyến bay do thám quân sự qua Syria để thu thập thông tin tình báo về những chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

Mỹ thông báo họ đã thực hiện 4 cuộc không kích hôm qua vào gần Kobani. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói rằng Mỹ "chắc chắn đã làm chậm lại" đà tiến của Nhà nước Hồi giáo gần Kobani.

Trong khi đó, Ngoại trưởng John Kerry hôm 21/10 đã gặp gỡ các giới chức của Indonesia, Australia, Brunei, Philippines và Singapore tại Jakarta, nơi ông tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Joko Widodo. Ngoại trưởng Kerry hy vọng Indonesia, Malaysia và Brunei (những nước có đa số dân theo đạo Hồi), sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Ông Kerry cho hay Washington muốn tăng cường sự hợp tác với các nước Đông Nam Á để ngăn chặn việc tuyển mộ chiến binh người nước ngoài, chống lại những chiến binh đó khi họ về nước, phá vỡ hoạt động tài chính của các phần tử cực đoan và vô hiệu hóa những sự tuyên truyền của các nhóm khủng bố.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc