Mỹ và Trung Quốc thống nhất trừng phạt Triều Tiên

07:00 | 07/03/2013

627 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất các biện pháp mới nhằm trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân vào tháng trước. Đề nghị này đang được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc xem xét.

 

LHQ đang xem xét các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên do Mỹ và Trung Quốc đề xuất

Các biện pháp đề xuất trừng phạt mới nhắm vào thành phần được ưu đãi trong xã hội Triều Tiên, tầng lớp trí thức đã nhập vào các sản phẩm xa xỉ với giá cao trong khi dân chúng thiếu thốn đủ thứ.

Trước đây, Liên Hiệp Quốc đã áp đặt cấm vận lên hàng xa xỉ nhập vào Triều Tiên, nhưng Hội đồng Bảo an chưa bao giờ định nghĩa đó là những mặt hàng nào. Những nhà nhập khẩu dễ dàng tránh né lệnh cấm, nhập vào các xe đua, du thuyền, nữ trang có gắn ngọc trai, đá quý, vàng và bạc.

Việc trừng phạt cũng nhắm vào việc chuyển tiền mặt, và kéo dài danh sách các quan chức Triều Tiên bị cấm nhập cảnh vào các nước.

Mỹ đã mất ba tuần lễ thương lượng để Trung Quốc chấp nhận biện pháp này. Rốt cuộc, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc đã cho rằng cần phải gửi một thông điệp mạnh mẽ cho Bình Nhưỡng, để trừng phạt vụ thử hạt nhân hôm 12/2/2013. Đây là lần thứ hai Bắc Kinh trừng phạt đồng minh của mình. Lần thứ nhất xảy ra sau vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo vào tháng 12/2012.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, nếu được Hội đồng Bảo an thông qua, tác động của các lệnh trừng phạt mới này lên Triều Tiên cũng rất nhẹ, do bởi quốc gia này không có trao đổi ngoại thương với các nước nào khác ngoài Bắc Kinh, hay trong một chừng mực nào đó là với Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga.

Cũng có ý kiến nhận định rằng đương nhiên các lệnh trừng phạt mới chỉ mang tính chất tượng trưng, nếu không thì Trung Quốc sẽ không chấp nhận. Bởi lẽ, Trung Quốc chiếm lĩnh đến 80% nền trao đổi ngoại thương của Triều Tiên, cung cấp đến 90% nhu cầu năng lượng và 45% lương thực cho đất nước.

Như vậy, về mặt lý thuyết, Bắc Kinh có trong tay đầy đủ các phương tiện để tạo áp lực cần thiết lên Bình Nhưỡng. Nhưng nếu bảo Trung Quốc làm hơn nữa là điều không thể. Bởi vì, nền kinh tế láng giềng sụp đổ có nguy cơ khiến Bắc Kinh phải hứng chịu các làn sóng di tản.

Để đáp trả các biện pháp mới này, ngày 6/3, tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đăng tuyên bố của Bộ chỉ huy Tối cao Quân đội nước này. Tuyên bố nói, Triều Tiên sẽ không chỉ nhấn chìm Seoul mà cả Washington trong biển lửa, bằng cuộc tấn công hạt nhân đa chủng loại và chính xác của nước này, nếu Mỹ hù dọa về vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố cũng khẳng định công tác chuẩn bị cho cuộc tấn công này giờ đã hoàn tất, và quân đội Triều Tiên chỉ chờ lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

S.Phương (Theo AFP)