Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải thích về kế hoạch khám xét tàu nước ngoài ở Biển Đông

09:21 | 06/12/2012

1,271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke tuyên bố Mỹ yêu cầu Bắc Kinh giải thích rõ ràng về quyết định từ ngày 1/1/2013 sẽ kiểm tra các tàu thuyền nước ngoài ở vùng Biển Đông đang có tranh chấp.

 

 

>> Thế giới phản đối kế hoạch của Trung Quốc chặn xét tàu trên Biển Đông

>> Trung Quốc đòi lục soát tàu thuyền nước ngoài ở Biển Đông 

Đại sứ Mỹ Gary Locke tại Trung Quốc

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 5/12, ông Gary Locke nói rằng cả mục đích cũng như qui mô tiến hành quyết định này đều không rõ ràng. Ông Locke cho rằng hầu hết các nước không thể hình dung chi tiết những điều khoản trong qui định của chính quyền Trung Quốc.

Như tin đã đưa, ngày ngày 27/11, chính quyền Trung Quốc công bố rằng từ ngày 1/1/2013, “cảnh sát Trung Quốc có thể lên tàu, bắt giữ và trục xuất các tàu thuyền nước ngoài thâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển liền kề tỉnh Hải Nam”. Tương ứng với tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, “đây là động thái phù hợp với luật pháp quốc tế và trong nước ... để bảo vệ chủ quyền và các quyền hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông”.

Tuyên bố của nhà chức trách Trung Quốc đã gây phản ứng mạnh mẽ từ hàng loạt nước trong khu vực đang tranh cãi về chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Th.Long (Theo AP)