Myanmar tấn công nạn tham nhũng

11:04 | 11/02/2013

1,066 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chính phủ Myanmar vừa trình Nghị viện kết quả của gần hai năm điều tra nạn tham nhũng. Theo nội dung báo cáo, gần 17.000 công chức đã bị xử phạt dưới nhiều hình thức khác nhau, như phạt tù, thải hồi, về hưu sớm hay treo lương.

 

Tổng thống Thein Sein phát biểu trước đại diện xã hội dân sự ở Nghị viện Yangon, đã nêu việc chống tham nhũng

Sau 21 tháng điều tra, hôm 7/2, chính quyền Myanmar cho biết có 380 công chức đã bị bắt giam và 5.000 người bị thải hồi. Động thái này cho thấy chính quyền của Tổng thống Thein Sein giữ đúng lời cam kết "bài trừ tham nhũng" mà ông đã đưa ra khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước cách đây gần hai năm.

Trên lý thuyết, các bộ trưởng phải kê khai tài sản, một cơ quan chống tham nhũng đã được thành lập, và một đạo luật chống tham nhũng đang được soạn thảo.

Vấn đề bây giờ phải đợi xem những ý tưởng đó do người đứng đầu Nhà nước đề xuất sẽ có tác động đến đời sống thường nhật của người dân hay không. Cho đến nay, thì dường như là không. Nếu đúng như công bố của tổ chức Minh bạch Thế giới, lĩnh vực công tại Myanmar đứng hàng thứ 5 trong số những nước tham nhũng nhất trên thế giới. Và tình hình này vẫn chưa được cải thiện từ nhiều năm gần đây. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng các nước Sudan, Afghanistan, và Somalia làm còn kém hơn Myanmar.

Tham nhũng đang làm nản chí các nhà đầu tư vào thời điểm mà Myanmar đang mở rộng cửa đón họ. Mùa hè vừa qua, lãnh đạo đối lập Myanmar, Aung San Suu Kyi đã khuyên các doanh nhân nước ngoài không nên có quan hệ đối tác với các doanh nghiệp nhà nước Myanmar trong lĩnh vực khai thác dầu khí.

Nh.Thạch (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc