Nạn tham nhũng trong quân đội Trung Quốc

15:58 | 11/09/2012

1,723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cứ theo những gì giới sĩ quan “diều hâu” Trung Quốc viết về cách họ nhìn thế giới qua lăng kính phóng đại của họ thì quân đội Trung Quốc ngày nay đã lớn mạnh đến mức có thể làm chủ được bất kỳ thế trận nào và có thể dạy bất kỳ nước nào “một bài học”, nếu muốn. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc thật ra không chỉ yếu kém về kỹ thuật mà còn “hỏng” về nội lực. Tham nhũng và chủ nghĩa bè phái đã và đang đục mòn tinh lực của quân đội đông nhất thế giới này…

Cái chết được báo trước

New York Times (7/8/2012) đã thuật một chuyện như sau. Trong một buổi tiệc đầu năm nay, tướng Chương Thấm Sanh, Phó tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đã “mượn rượu” nói trong cơn giận dữ rằng, mình bị “chơi xấu” khi không được đề bạt lên vị trí cao hơn. Màn vật vựa của họ Chương xảy ra ngay trước mặt Chủ tịch Quân ủy Trung ương Hồ Cẩm Đào, khiến ông Hồ Cẩm Đào nổi giận bỏ về. Sự kiện đã cho thấy điều mà dư luận từng râm ran nhiều năm nay, rằng quân đội đang lấn lướt Bộ Chính trị Trung Quốc và thậm chí có sức ảnh hưởng lớn đến các quyết sách ngoại giao, đặc biệt quanh vấn đề Biển Đông.

Uy thế của cánh nhà binh PLA (“Trung Quốc nhân dân giải phóng quân”) rõ ràng ngày càng mạnh. Những bài viết khua động binh đao trên Giải phóng quân báo hoặc Hoàn cầu thời báo gây ảnh hưởng mạnh đến đường lối đối ngoại Bắc Kinh đã cho thấy điều đó - dù thời điểm hiện tại, PLA chỉ có 2 ghế trong Bộ Chính trị và không có ghế nào trong Thường vụ Bộ Chính trị. Chính sách hiếu chiến của Trung Nam Hải vô hình trung đã đưa PLA lên vị trí trung tâm hơn là Bộ Ngoại giao. Được nâng lên thành “điểm nhấn” như một công cụ thể hiện sức mạnh trỗi dậy của Trung Quốc với tham vọng “biến không thành có” trong các vụ tranh chấp biển đảo với láng giềng Đông Nam Á xuất phát từ luận thuyết “đường lưỡi bò”, PLA đã được cấp nguồn ngân sách khổng lồ tăng dần theo từng năm. Và điều đó đã tạo ra môi trường lý tưởng cho tham nhũng.

Những phát biểu của Lưu Nguyễn đã cho thấy nội bộ suy yếu của PLA

Chẳng phải tự nhiên mà vào tháng 6/2012, Trung Nam Hải đã buộc tất cả viên chức, sĩ quan cao cấp PLA phải tiết lộ tài sản, cá nhân cũng như gia đình. Trong số báo đề ngày 5/7/2012, tờ EpochTimes cho biết, một số sĩ quan PLA đã bí mật chuyển khoản ra nước ngoài, trong đó có Đài Loan! Việc này sở dĩ được thực hiện bởi nhiều người tin rằng, một khi việc dàn xếp lại bộ máy quyền lực sau khi Đại hội đảng được tổ chức vào tháng 10 hoặc 11/2012 thì chắc chắn sẽ có những thay đổi nhân sự ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Năm 2006, Phó đô đốc Vương Thủ Nghiệp đã bị xử tử hình (hoãn án 2 năm) về tội nhận hối lộ hơn 160 triệu tệ (24 triệu USD). Vụ việc chỉ bị lộ tẩy khi 1 trong 5 tình nhân của Vương “đại nhân” tung hê khai báo, sau khi cô này mang bầu và đòi Vương “đền” một triệu tệ (Global Times, 28/9/2010). Trước đó nhiều năm, Đại tá Từ Tuấn Bình cũng chuồn khỏi Trung Quốc để tránh bị xử tội tham nhũng. Họ Từ dính vào “băng nhóm” tham ô của tướng Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Cơ Thắng Đức, người bị xử 15 năm tù vào năm 2000, tội dính vào đường dây buôn lậu của trùm tội phạm Lại Xương Tinh. Cần biết, Cơ Thắng Đức chính là con trai của Cơ Bằng Phi, Ngoại trưởng Trung Quốc vào thời điểm Tổng thống Mỹ Richard Nixon công du Bắc Kinh năm 1972.  

Trong một cuộc gặp mặt cuối năm 2011, tướng Lưu Nguyên (con của cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ) đã thề sống chết trị nạn tham nhũng trong PLA. “Chẳng nước nào có thể đánh bại được Trung Quốc” - họ Lưu nói trước khoảng 600 sĩ quan thuộc Tổng cục Hậu cần trong cuộc gặp chiều ngày 29/12/2011 - “Chỉ có tham nhũng mới có thể hạ gục chúng ta và khiến các đơn vị quân đội của chúng ta bị đánh bại mà chẳng hề lâm chiến”. Tình trạng tham nhũng trong PLA nghiêm trọng đến mức trong bài viết trên Foreign Policy (16/4/2012), nhà báo John Garnaut đã nói rằng, tất cả đã “thối rữa từ bên trong”. Chỉ bằng “mắt thường”, người ta đã có thể thấy sĩ quan PLA ngày càng “xa rời quần chúng”, với những chiếc xe sang gắn biển số quân đội đậu đầy Đại lộ Trường An hay tại các câu lạc bộ gần sân vận động Công Nhân.

Càng được ưu ái với ngân sách hào phóng, PLA càng nảy sinh nhiều ung nhọt tham nhũng

Uy lực bao trùm và lan rộng của giới sĩ quan PLA cũng thể hiện ở việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn kết thân với họ để được bảo kê và tiếp cận những hợp đồng béo bở. Tại sao phải tham nhũng? Vì chỉ khi có nhiều tiền, thật nhiều tiền, mới có thể không chỉ ăn chơi vung vít mà còn mua được những vị trí cao hơn trong quân ngũ! “Một số cá nhân (trong PLA) đã dùng tiền nhân dân, hàng hóa nhân dân, tài sản nhân dân để đổi lấy quyền lợi cá nhân, cười nhạo luật pháp và cả những điều lệ đảng. Họ tấn công những sĩ quan trung thành dám đứng lên tố cáo. Họ bắt cóc, tống tiền các vị lãnh đạo đảng và biến thượng cấp mình thành tấm khiên che chắn. Họ sử dụng mọi mánh khóe mafia ngay trong quân đội” - Lưu Nguyên nói. Theo như những lời trên thì rõ ràng một bộ phận trong PLA đang trở thành tội phạm có tổ chức.

Trong một diễn văn khác vào tháng 2/2012, Lưu Nguyên kể câu chuyện về một bác sĩ phẫu thuật ở Siberia đã tự cứu mình khỏi chứng viêm ruột thừa bằng cách dùng cái gương để soi chiếu con dao mổ khi ông tự rạch vào bụng. “Có bao nhiêu người trên đời này thật sự có thể tự mổ bụng mình?” - Lưu Nguyên gằn giọng - “Bất luận là cá nhân hay tổ chức, để giải quyết một vấn đề khi nó xuất hiện cũng đều cần phải có sự can đảm tương tự”. Cần mở ngoặc nói thêm rằng, bố của Lưu Nguyên - Lưu Thiếu Kỳ - từng bị Mao Trạch Đông lưu đày; và năm 1969 đã chết trong ngục tối ở tình trạng trần truồng, hốc hác và thi thể bị phủ cứng bởi lớp thức ăn nôn mửa cũng như phân tiêu chảy. Một trong những anh em của Lưu Nguyên cũng chết thảm khi bị đưa đầu vào đường ray xe lửa! Do đó, khi Lưu Nguyên nói về cuộc đấu tranh giữa sự sống và cái chết, giữa tồn và vong, để cứu PLA và cái hệ thống mà bố mình đã giúp tạo nên, người ta tin rằng, Lưu Nguyên có thể đã nói thật.

Bài phát biểu của Lưu Nguyên ngày 29/12/2011 đã báo hiệu một chiến dịch thanh trừng tham nhũng đang bắt đầu, kể từ khi cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân tiến hành chiến dịch điều tra tham nhũng quy mô năm 1999, liên quan Tập đoàn Viễn Hoa (Yuanhua Group) của trùm tội phạm Lại Xương Tinh (bị xử tù chung thân vào tháng 5/2012 sau nhiều năm trốn thoát ở nước ngoài). Trong scandal từng gây rúng động trên, Viễn Hoa đã dùng mối quan hệ với một số sĩ quan PLA để buôn lậu và trốn khoản thuế lên đến 6,3 tỉ USD. Vụ việc khiến hàng trăm viên chức cấp tỉnh và sĩ quan PLA bị rớt đài trong đó có tướng Cơ Thắng Đức. Cho đến nay, không có vụ tham nhũng nào liên quan PLA mà mức độ kinh khủng bằng vụ Viễn Hoa. Tháng 7/1998, Thủ tướng Chu Dung Cơ từng nổi điên khi biết rằng, cứ lần nào hải quan ra tay chặn hàng lậu của Lại Xương Tinh cũng đều bị quân đội can thiệp. Để mua chuộc giới chức quân đội, Lại Xương Tinh đã tổ chức những buổi tiệc trác táng tại hộp đêm Hồng Lâu ở Hạ Môn, nơi đương sự từng khoe một cuộn thư pháp với thủ bút của tướng Trì Hạo Điền, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương!

(Xem tiếp kỳ sau)

Ngọc Trí

(Năng lượng Mới số 154, ra thứ Ba ngày 11/9/2012)