NATO và Nga chạy đua vũ trang trước "đại chiến" ở Ukraina

08:15 | 22/11/2014

3,167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không tiết lộ số lượng máy bay và thiết bị cần mua. Tuy nhiên, việc mua sắm các loại vũ khí sẽ là một phần của kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nga phải chi tiêu 650 tỷ đô la trong cuộc chạy đua mới và các thiết bị quân sự khác vào năm 2020. Đây được xem là động thái làm nóng thêm khủng hoảng Ukraina - nơi tranh chấp ảnh hưởng của Nga và Nato.


 
Một máy bay chiến đấu  Su – 30 của Nga đang cất cánh tại một chương trình huấn luyện không quân ở ngoại ô Moscow mùa hè năm ngoái. Nga có kế hoạch mua thêm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom ngoài  máy bay Sukhoi, cùng với máy bay trực thăng và máy bay vận tải tăng cường sức mạnh không quân của mình. Ảnh: Getty.

 

Không quân Nga đã công bố một kế hoạch mới để tăng khả năng chiến đấu và vận tải. Đến cuối năm 2014, các chi nhánh quân sự có kế hoạch đặt hàng máy bay mới, máy bay trực thăng và hệ thống radar, Đại tá Igor Klimov, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, nói với hãng tin RIA Novosti.

Về  máy bay gồm:

Máy bay ném bom Sukhoi Su-34, Su-30SM và máy bay chiến đấu Su-35S.

Máy bay phản lực huấn luyện Yakovlev Yak-130

Máy bay vận tải Ilyushin Il-76MD-90

Máy bay trực thăng Kamov Ka-52 và Ka-226.

Máy bay trực thăng Mil Mi-28N, Mi-8AMTSh và Mi-35.

Tất cả các máy bay trên đều do ” gã khổng lồ”- Công ty Rostec,  Nga chế tạo.

Ngoài máy bay,  các đơn vị quân đội Nga còn được tiếp nhận hệ thống radar mới, cũng như các đài quan sát ở độ cao thấp là Podlyot và Kasta 2-2. Kế hoạch khác của các lực lượng vũ trang Nga bao gồm tổ chức cuộc tập trận quân sự lớn trong năm nay, Vostok năm 2014 và không quân Nga cũng sẽ trang bị tên lửa đất-đối-không cao cấp S-400 và hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir-S.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang tiếp tục thúc đẩy gia tăng các nỗ lực quân sự của Nga và các nước thành viên Đông Âu của NATO, với các kế hoạch mua sắm vũ khí của mình, và các nước như Ba Lan, Cộng hòa Séc, Lithuania tiếp tục mở rộng  mở rộng ngân sách quốc phòng của họ.

Trong một động thái được để tăng cường an ninh khu vực, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ sự ủng hộ các đồng minh Đông Âu và công bố một sáng kiến ​​mới để tăng sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực trong chuyến thăm chính thức ngày 3/6 của mình tới Ba Lan.

Theo sáng kiến ​​trấn an châu Âu, Washington phân bổ 1 tỷ USD để đảm bảo hỗ trợ an ninh cho các quốc gia Đông Âu bị đe dọa bởi sự can thiệp của Nga tại bán đảo Crimea của Ukraine.

Tại một cuộc họp chung được tổ chức tại một sân bay quân sự ở Warsaw, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski cho biết nước ông nhằm mục đích tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ. Đề cập đến các máy bay phản lực F-16 ngồi trong nền, Komorowski nói rằng Hoa Kỳ được xem như là một sự đảm bảo ổn định khu vực.

"An ninh của Ba Lan và toàn bộ khu vực cũng dựa vào hợp tác Ba Lan-Mỹ, về sự hiện diện của quân đội Mỹ trên đất Ba Lan vào thời điểm mà tất cả chúng ta chứng kiến ​​cuộc khủng hoảng  ở Ukraine", Tổng thống Ba Lan nói.

"Cuộc khủng hoảng ở Ukraine được nhiều người coi là thách thức lớn nhất cho sự ổn định và an ninh khu vực  tại Đông Âu trong vòng 20 năm qua", Marek Jablonowski, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Warsaw cho biết. "Các quốc gia lân cận phản ứng bằng cách một cam kết mới để đảm bảo khả năng phòng thủ đủ. Có một sự thay đổi đáng chú ý trong chính sách quốc gia. "

Ba Lan là một ví dụ về một sự thay đổi như vậy. Đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nước này, ông Komorowski đã công bố kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng Ba Lan là 2 phần trăm của tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tăng 1,95 % so với hiện tại. Thông báo này được đưa ra tại một cuộc họp chung với Obama vào ngày 3/6.

Với GDP của Ba Lan tổng cộng khoảng  514 tỷ đô la trong năm 2013, theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ba Lan sẽ mở rộng ngân sách quốc phòng với khoảng  257 triệu đô la.

"Tôi đã thông báo cho Tổng thống Obama, tăng mức độ cam kết của chúng tôi để chi tiêu quốc phòng, và cũng để thực hiện một cử chỉ khuyến khích khác quốc gia thành viên khác của NATO theo xu hướng này," ông Komorowski nói.

Theo chương trình hiện đại hóa quân sự liên tục của mình, Ba Lan cũng đã mua sắm thêm máy bay để tăng sức mạnh cho không quân. Bao gồm các kế hoạch mua 70 máy bay trực thăng mới và hàng trăm máy bay khác. Năm nay, các quan chức Bộ Quốc phòng công sẽ xem xét việc mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Ngoài ra, Ba Lan đang có kế hoạch để chi tiêu lên đến  5 tỷ đô la để hiện đại hóa không quân và hệ thống phòng thủ chống tên lửa của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka thông báo rằng, vào cuối tháng Cộng hòa Séc sẽ có kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng của mình từ 1 % GDP lên 1,4 % như một phản ứng đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Kể từ khi bùng nổ của cuộc xung đột, hai quốc gia vùng Baltic, Lithuania và Latvia cũng đã tuyên bố họ sẽ tăng chi tiêu quốc phòng của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Juozas Olekas cho hay: "Chúng tôi đang gia tăng ngân sách quốc phòng của mình. Đảng phái chính trị của chúng tôi đã ký một thỏa thuận để đạt được 2 phần trăm của GDP vào năm 2020.”

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Raimonds Vejonis  cũng cho biết: “Giờ đây, hơn bao giờ hết, ngân sách quốc phòng tại Latvia được xem xét lại, và sẽ tăng dần đến 2 % của GDP”.

 

P.Q.H (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc