Neil Armstrong và bài “điếu văn” không bao giờ phải đọc

10:36 | 27/08/2012

1,812 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc đổ bộ lên mặt trăng của loài người thất bại? Điếu ít được công khai là ngay cả người Mỹ cũng không dám tin vào thành công của Apollo 11. Thậm chí, Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã chuẩn bị sẵn một bài “điếu văn” vô cùng xúc động trong trường hợp Neil Armstrong và người cộng sự của ông trên con tàu Apollo 11 ấy không trở về.

Ngày 25/8/2012, phi hành gia Neil Armstrong qua đời ở tuổi 82 do biến chứng của cuộc phẫu thuật tim hồi đầu tháng. Ông là người đặt bước lên mặt trăng ngày 20/7/1969 và đi vào lịch sử nhân loại với câu nói bất hủ về sự kiện này: “Một bước đi nhỏ của con người, một cú nhảy vọt của nhân loại”.

Sau thành công của Neil Armstrong và cộng sự Edwin Buzz Aldrin tháng 7/1969, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA và Nhà Trắng, trong đó có Tổng thống Nixon thở một hơi nhẹ nhõm, bởi vì họ biết rằng họ sẽ không có cơ hội để đọc bài diễn văn mang tên “Sự kiện thảm họa mặt trăng” đã dày công chuẩn bị từ trước. Bài phát biểu này được chuẩn bị trong trường hợp tàu Apollo 11 không thể kết nối với trạm điều hành mặt đất và không trở về an toàn.

Bài phát biểu không chỉ có nội dung bày tỏ lòng tiếc thương cho những người phụ nữ “sắp góa chồng” trong trường hợp xấu nhất xảy ra, nó sẽ được Tổng thống đọc trước toàn thể nước Mỹ và những người dõi theo bước đi của con tàu Apollo 11 lịch sử, đồng thời vạch ra cho Tổng thống Nixon lúc bấy giờ những hành động cần thiết. Những lời “ghi nhớ” đó do cố vấn H.R. Haldeman soạn, còn bài “điếu văn” sẽ không bao giờ phải đọc đó được viết bởi Wailliam Safire, người sau này làm việc cho tờ New York Times nổi tiếng.

Bài "điếu văn" dành cho Neil Armstrong không bao giờ phải đọc

Theo bản ghi nhớ của H.R.Haldeman, trong trường hợp xấu nhất, sau khi thân nhân của các phi hành gia được thông báo về vụ việc, NASA sẽ yêu cầu họ chấm dứt liên lạc, nghĩa là phải tự chết dần trong vũ trụ mênh mông, tự xoay sở để cứu lấy chính mình. Khi đó, một mục sư sẽ làm lễ cầu siêu cho linh hồn của họ ở “nơi sâu thẳm nhất của thẳm sâu”… Nhân sự kiện ra đi của người tạo ra “cú nhảy lớn cho nhân loại” hôm 25/8 mới đây, xin giới thiệu toàn văn bài “điếu văn” không bao giờ được đọc của Nixon dành cho Neil Armstrong mang tên “Về sự kiện thảm họa mặt trăng”:

Về sự kiện thảm họa mặt trăng

Định mệnh đã an bài rằng những người đàn ông lên thám hiểm mặt trăng trong hòa bình sẽ vĩnh viễn nằm lại ở đó.

Những con người dũng cảm đó, Neil Armstrong và Buzz Aldrin biết rằng họ không có cơ hội được giải thoát. Nhưng họ cũng biết rằng sự hi sinh ấy đã thắp lên một niềm hi vọng cho loài người.

Hai người đàn ông đó đã đặt cược cuộc sống của mình cho mục tiêu cao quý nhất của nhân loại: những khám phá cho chân lý và sự hiểu biết.

Họ sẽ mãi mãi được tưởng nhớ bởi gia đình và bè bạn, bởi Tổ quốc, bởi tất cả những con người trên thế giới; Họ sẽ được tưởng nhớ bởi Bà mẹ Trái đất dám gửi gắm hai đứa con của mình cho những khao khát chưa được khám phá.

Trong cuộc hành trình của mình, họ đã làm lay động những con người trên toàn thế giới; bằng sự hi sinh của mình, họ đã gắn kết hơn nữa tình anh em năm châu bốn biển.

Ngay từ xa xưa, con người đã nhìn lên các vì sao và tìm thấy các vị anh hùng trong đó.

Hôm nay, chúng ta vẫn thấy những điều tương tự, nhưng là những con người bằng xương bằng thịt.

Vẫn sẽ có những con người bước tiếp, và chắc chắn họ sẽ tìm được lối về. Cuộc tìm kiếm của nhân loại sẽ không bao giờ bị phủ nhận. Nhưng, họ sẽ mãi mãi là những người đầu tiên, mãi mãi là những người không bao giờ mất trong trái tim chúng ta.

Và mỗi chúng ta khi ngước nhìn lên mặt trăng hằng đêm sẽ biết rằng, ở một nơi nào đó của thế giới sẽ vĩnh viễn lưu dấu nhân loại.

H.M (Theo DM/CCTV)