Nếu Triều Tiên thử hạt nhân, Hàn Quốc sẽ làm gì?

07:00 | 01/02/2013

879 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc (LHQ) ngụ ý khả năng đưa ra biện pháp trả đũa nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần 3.

 

Kim Sook, Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ: Hàn Quốc sẽ  trả đũa nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần 3.

Ông Kim Sook đã nói với phóng viên tại New York ngày 30/1, 2 ngày trước khi Hàn Quốc đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an LHQ, rằng Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành thử hạt nhân lần thứ 3 sau nhiều năm phát triển hạt nhân.

Ông cho rằng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là nguy cơ sắp xảy ra và rằng, chương trình hạt nhân của nước này không còn là quân bài thương lượng nữa. Ông nói Triều Tiên sẽ sử dụng chương trình hạt nhân để tự cung cấp vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông nói rằng, nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân thì Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ có đủ nguồn lực để trả đũa, trong đó có lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an.

Theo ông, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Bảo an, Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác với Nhật Bản về vấn đề Triều Tiên và các vấn đề khác.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm 31/1, đã ra chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin và các quan chức cấp cao khác thuộc Bộ Ngoại giao và Cục tình báo quốc gia, chuẩn bị sẵn sàng đề phòng khả năng Triều Tiên thử hạt nhân.

Ông Lee Myung-bak nói, Triều Tiên đang leo thang căng thẳng quân sự tại bán đảo Triều Tiên khi chọn thời điểm Hàn Quốc chuyển giao quyền lực và bà Park Geun-hye sắp lên nhậm chức vào tháng 2.

Ông cảnh báo nếu Triều Tiên thử hạt nhân, nước này sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng.

 

Các nghị sĩ châu Á-Thái Bình Dương kêu gọi Triều Tiên kiềm chế

Trong lúc này, các nghị sĩ của 22 nước trong vùng châu Á-Thái Bình Dương vừa lên tiếng kêu gọi Triều Tiên không nên thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa.

Lời lêu gọi được đưa ra tại Diễn đàn Nghị trường châu Á-Thái Bình Dương, gồm 27 nghị sĩ thành viên, vừa bế mạc cuộc họp toàn thể kéo dài 3 ngày tại Vladivostok hôm 30/1. Đại hội thảo luận nhiều vấn đề trong khu vực, như an ninh và kinh tế.

Trong ngày cuối cùng, đại hội thông qua nghị quyết dự thảo về Triều Tiên, do Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và và 2 nước khác soạn thảo.

Nghị quyết yêu cầu Triều Tiên kiềm chế, phù hợp với những nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Th.Long (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc