Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Nga sẽ không cho phép Ukraina tiêu diệt phe ly khai

11:25 | 18/11/2014

3,613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Moskva sẽ không cho phép chính quyền Kiev tiêu diệt các đối thủ chính trị, tức phe ly khai. Đó là tuyên bố mới nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Đức ARD. Lời nói này báo hiệu điều gì?

Nga sẽ không cho phép Ukraina tiêu diệt phe ly khai

Tổng thống Nga V. Putin

Để lý giải cho khẳng định trên, người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng Ukraina là một quốc gia đa dân tộc, ở đây có người nói tiếng Nga, có người nói tiếng Ukraina, tiếng Hungary hay tiếng Ba Lan... Nhưng, thay vì đảm bảo cho mọi người cảm thấy thoải mái trên quê hương của mình, chính quyền Kiev lại theo đuổi đường lối dân tộc chủ nghĩa. Kết quả là, với sự dung túng của chính quyền, làn sóng chủ nghĩa phát xít đã hình thành ở Ukraina và đe dọa sự tồn vong của các sắc tốc khác, trong đó có người Nga.

Theo ông Putin, thay vì phải tiến hành đối thoại nhằm giải thích cho mọi người rằng chính quyền trung ương ở Kiev sẽ không làm những điều xấu mà ngược lại sẽ đề xuất những kịch bản khác nhau về sự cùng tồn tại, phát triển trong thành phần đất nước thống nhất và đảm bảo các quyền hạn, thì chính quyền Kiev bắt đầu bắt giữ người dân vào ban đêm, rồi đưa quân tới các tỉnh miền đông để “dẹp loạn”. Chính điều này đã dẫn đến tình hình Ukraina bế tắc như hiện nay.

Người đứng đầu nước Nga cho rằng cách duy nhất để giải quyết cuộc xung đột tại Ukraina hiện nay là phải thông qua đối thoại. Chính quyền trung ương Kiev phải đảm bảo quyền lợi cho những người dân ở miền đông. Nhưng dường như đây không phải là lựa chọn của chính quyền Kiev hiện nay. Ông Putin nhấn mạnh: “Hiện nay ở phía đông Ukraina đang tiếp diễn chiến sự. Chính quyền Ukraina đã gửi quân đội đến khu vực đó, và thậm chí có sử dụng các tên lửa đạn đạo. Có ai nói về điều đó? Không một lời. Thế là thế nào? Phải chăng, các vị muốn để chính quyền Ukraina tiêu diệt mọi người ở đó, tất cả các đối thủ chính trị? Quý vị có muốn như vậy không? Chúng tôi không muốn. Và sẽ không cho phép làm như vậy”.

Phát biểu mới nhất của Tổng thống Putin thể hiện quan điểm cứng rắn và không đổi của Nga về vấn đề Ukraina bất chấp mọi sức ép từ phương Tây. Tuyên bố của người đứng đầu nước Nga dự báo sẽ đẩy cuộc xung đột ở Ukraina và cả giữa Nga với phương Tây sẽ leo thang căng thẳng trong thời gian tới. Điều này đã được các chuyên gia dự báo sau sự “bỏ về” sớm khỏi hội nghị G20 của Tổng thống Putin hôm 16/11. Theo giới phân tích, sự bực bội của ông Putin về cách các lãnh đạo phương Tây đối xử với ông ta có thể làm cho khủng hoảng Ukraina thêm nghiêm trọng. Chuyên gia phân tích độc lập, Stanislav Belkovsky nói: “Nếu ông ta khó chịu bỏ về trước, thì có nguy cơ chiến sự gia tăng tại Ukraina”. Được tạp chí Forbes đánh giá là người “có quyền lực nhất thế giới” và được tới 80% người dân tại Nga ủng hộ, ông Putin đến dự thượng đỉnh G20, cùng với một hạm đội bốn tàu chiến hiện diện ở ngoài khơi nước Úc.

Ngày 17/11, EU họp bàn gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga về vấn đề Ukraina. Mặc dù chưa có kết quả cuối cùng như các chuyên gia dự báo có lẽ đợt mở rộng trừng phạt lần này của EU chỉ nhắm vào những cá nhân trong bộ máy lãnh đạo lực lượng ly khai thân Nga, ở Donetsk và Lougansk. Bởi thực chất EU cũng đang chịu áp lực phải thuyết phục Moskva quay trở lại bàn đàm phán, với hy vọng cứu vãn lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraina. Nếu gia tăng thêm các biện pháp trừng phạt vào Nga, cơ hội đàm phán là số 0.

 

Nh.Thạch

tổng hợp