Nga siết chặt các biện pháp chống tham nhũng

07:00 | 25/02/2013

760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Giới quan chức cấp cao Nga không thể sở hữu tài khoản trong ngân hàng nước ngoài và cần khai báo mọi bất động sản của họ ở ngoài biên giới Nga. Quan chức nhà nước cũng sẽ không được sở hữu cổ phần và trái phiếu của công ty nước ngoài.

 

Tổng thống Putin phát biểu trước quốc hội Nga ngày 23/2

Đó là những nét chính trong dự luật do Tổng thống Putin đề xuất đã được Hạ nghị viện Nga thông qua lần thứ nhất hôm 23/2.

Bảo đảm an ninh quốc gia, đưa nguồn tiền quay về phục vụ kinh tế nội địa và đấu tranh chống tham nhũng là ba mục tiêu trong dự luật vừa nêu. Tất cả những ai tham gia điều hành đất nước đều không thể sở hữu tài khoản ở nước ngoài. Danh sách được liệt kê cụ thể và không để xảy ra những diễn giải mập mờ. Đối tượng của dự luật này là các nghị sĩ quốc hội, lãnh đạo Viện Công tố, ban quản trị Ngân hàng Trung ương, các đại diện lãnh đạo hành chính khu vực, giám đốc các công ty và quĩ nhà nước, cũng như thành viên gia đình những đối tượng này.

Theo bà Irina Yarovaya, Chủ tịch Ủy ban Viện Duma về an ninh và chống tham nhũng, đáng lý ra dự luật như vậy cần được thông qua từ lâu.

Giới quan chức các cấp được dự luật đề cập sẽ có ba tháng để hoàn thành thủ tục đóng tài khoản và chuyển tiền vào ngân hàng Nga. Bằng không, họ sẽ đối mặt với nguy cơ bị sa thải hoặc tước chức quyền.

Ý tưởng hạn chế hoạt động tài chính của các quan chức Nga ở nước ngoài đã được nêu lên vào cuối năm 2012 trong Thông điệp Tổng thống gửi Quốc hội Liên bang. Ông Putin tuyên bố rằng, một người lựa chọn phục vụ quốc gia cần sẵn sàng với những hạn chế như vậy.

Theo kết quả thăm dò dư luận của Quĩ ý kiến xã hội Nga được công bố vào tuần qua, 89% người Nga ủng hộ dự luật cấm các quan chức gửi tiền ở nước ngoài. Đại đa số người Nga không ai giữ tiền trong ngân hàng nước ngoài và họ khó thể chấp nhận lý do tại sao những tài khoản như thế cần thiết đối với cá nhân vốn có nghĩa vụ hàng đầu là chăm lo lợi ích xã hội, thay vì nâng niu tài sản của họ ở nước ngoài.

Th.Long (Theo RIA Novosti)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc