Nga và Serbia kết nối đồng minh

16:13 | 12/09/2012

727 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Nga sẽ hướng tới việc nâng tầm quan hệ song phương với Serbia lên cấp đối tác chiến lược”. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với người đồng cấp Serbia Tomislav Nikolic. (Nguồn:b92.net)

Tại cuộc hội đàm ngày 11/9 với Tổng thống Serbia Tomislav Nikolich tại Sochi (Liên bang Nga), Tổng thống Putin tuyên bố sẽ nâng cấp quan hệ với Serbia. Đối với ông Tomislav Nikolich, đây là một tin vui.  

“Tôi cám ơn sự hỗ trợ của nước Nga”, Tổng thống Nikolic nói tại Sochi. “Các quan chức Serbia đã tổ chức các cuộc hội đàm với các quan chức Nga. Đây là sự bắt đầu của một giai đoạn hoàn toàn mới trong quan hệ giữa Serbia và Nga”, ông nói thêm.

Tổng thống Serbia, hiện đang có chuyến thăm Nga, tuyên bố một trang mới đã được mở ra trong quan hệ giữa Nga và Serbia, mà trước hết là trong hợp tác kỹ thuật - quân sự. Hai bên cũng đã thảo luận nhiều dự án lớn mà Nga có thể tham gia cũng như việc hai nước phối hợp hành động trên thị trường thế giới và trên chính trường quốc tế. Trong một cuộc phỏng vấn trước cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Nikolic cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ với Moscow “như với EU”.

Đây là chuyến thăm Nga thứ 2 của nhà lãnh đạo Serbia kể từ khi ông nhậm chức ngày 20/5. Serbia cũng hy vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư lớn khác của Nga và có thể hỗ trợ tài chính trực tiếp cho Serbia. Hiện, Belgrade đang bế tắc trong các cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), liên quan tới khoản vay dự phòng cho nước này sau khi chính phủ tiền nhiệm phá vỡ cam kết chi tiêu với IMF.

Trong chuyến thăm hồi tháng 5, Tổng thống Putin khẳng định lập trường của Nga trong vấn đề Kosovo là cần thiết phải thực hiện nghị quyết của Liên hợp quốc, trong đó có nghị quyết 1244. Nga cũng đã cam kết sẽ cung cấp cho Sercbia khoản tín dụng thứ 2 trị giá 800 triệu USD dùng để phát triển các dự án cơ sở hạ tầng.

Đối với Nga, Serbia không chỉ là một đối tác truyền thống mà còn là một đối tác quan trọng. Tổng thống Putin nhấn mạnh quan hệ kinh tế giữa hai nước phát triển tích cực. Kim ngạch thương mại song phương năm 2011 đã tăng 42% và đạt hơn 2 tỉ USD.

Hiện Nga đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực then chốt trong nền kinh tế Serbia như năng lượng, kim loại màu, chế tạo máy, du lịch và ngân hàng. Tổng thống Nga cho biết triển vọng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng không chỉ giới hạn ở việc Nga cung cấp năng lượng cho Serbia, mà còn ở việc thực hiện các dự án chiến lược mang tầm cỡ toàn châu Âu, trong đó có tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Nam, dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 12 năm nay.

Nguyệt Minh (Theo Reuter/Irishtimes.com)