Người biểu tình Hongkong thay đổi chiến lược

10:30 | 30/10/2014

1,471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người biểu tình Hongkong vừa quay sang đòi đối thoại với chính quyền Bắc Kinh sau khi thấy rằng chính quyền đặc khu hành chính Hongkong thực chất không thể thỏa mãn được những yêu cầu của họ. Liệu chính quyền Trung Quốc có chấp nhận?

Người biểu tình Hongkong thay đổi chiến lược hành động

Người biểu tình tại phố Admiralty, Hongkong, ngày 28/10

Vì sao phải đối thoại với Bắc Kinh?

Người biểu tình ở Hongkong cho hay họ muốn được đối thoại với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Các sinh viên đưa ra yêu cầu này trong bức thư ngỏ vào hôm 28/10, một tháng sau khi họ bắt đầu chiếm giữ 3 con đường chính ở đặc khu này.

Trong thư, người biểu tình yêu cầu các nhà chức trách Hongkong hối thúc chính phủ trung ương rút lại quyết định chỉ cho phép những ứng viên do Bắc Kinh chỉ định được tranh cử cho vị trí trưởng Đặc khu Hành chính Hongkong vào năm 2017. Họ cũng muốn thảo luận về hệ thống cho phép bất cứ ai cũng được ra tranh cử.

Họ nói thêm rằng nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng, họ muốn gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường để đề đạt quan điểm trực tiếp lên giới lãnh đạo Trung Quốc.

Sự chuyển hướng của người biểu tình bắt nguồn từ sau cuộc đối thoại thất bại giữa chính quyền Hongkong và người biểu tình hôm 21/10/2014. Thất bại này là điều được báo trước vì thực tế cho thấy, Chính quyền Hongkong chỉ là những người thi hành luật pháp của Bắc Kinh. Người biểu tình đòi sửa đổi luật bầu cử thì đáng lý ra họ phải đàm phán với chính quyền Bắc Kinh mới đúng. Kết thúc cuộc đàm phán đêm 21/10, đại diện chính quyền Hongkong nói rằng họ sẽ báo cáo kết quả với Bắc Kinh!

Chính quyền Trung Quốc hiện chưa có phản ứng nào trước thông báo của người biểu tình Hongkong.

Biểu tình đến khi nào?

Kết quả cuộc thăm dò được hãng Reuters thực hiện cho thấy trong 12 tháng tới, 90% những người tham gia biểu tình ở Hongkong sẵn sàng tiếp tục cuộc tranh đấu, đòi Chính phủ Trung Quốc phải cho người dân đặc khu được quyền tự do ứng cử và bầu cử.

87% cho hay họ sẽ tiếp tục tham gia biểu tình, 92% nói rằng nếu bị cảnh sát sử dụng vũ lực giải tán, họ cũng sẽ tìm cách để kết hợp nhau lại để tiếp tục cuộc tranh đấu.

Trong 4 tuần lễ vừa qua, các nhà tổ chức biểu tình tại Hongkong đã phối hợp chung với lực lượng thanh niên, sinh viên học sinh để tổ chức những cuộc biểu tình đòi Bắc Kinh phải tôn trọng quyền tự do ứng cử và bầu cử của cử tri đặc khu.

Tuy nhiên cũng đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu rạn nứt trong phong trào biểu tình. Số là sau khi thông báo sẽ cho người biểu tình bỏ phiếu về những kiến nghị trình lên Bắc Kinh, bộ ba tổ chức phong trào biểu tình ở Hongkong từ một tháng qua (liên đoàn sinh viên HKFS, phong trào Scholarism và Occupy Central with Love and Peace, OCLP) đã thoái lui khỏi dự định trên. Chỉ vài giờ trước khi cuộc bỏ phiếu qua mạng bắt đầu, dự kiến diễn ra trong hai vòng, vào 26 và 27/10, ban tổ chức đã thông báo hủy cuộc bỏ phiếu. Ban tổ chức cáo lỗi vì đã không nghiên cứu kỹ nội dung trước khi thảo ra hai kiến nghị trình lên Bắc Kinh. Trong hai yêu sách trên, Hongkong đòi Bắc Kinh rút lại quyết định về phương thức bầu cử lãnh đạo hành pháp Hongkong 2017 và xem đó như điều kiện tiên quyết cho bất kỳ đối thoại nào sắp tới. Bất cứ ai cũng được quyền ứng cử cho chiếc ghế lãnh đạo. Đồng thời, bản kiến nghị còn yêu cầu chính quyền Trung Quốc rút lại 30 trên tổng số 65 ghế tại hội đồng lập pháp dành cho những dân biểu được Bắc Kinh tuyển chọn. Theo giới phân tích, những đề nghị trên có nguy cơ lại kéo vòng đàm phán vào ngõ cụt.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc