Người Trung Quốc vẫn chưa nhận là cường quốc

07:00 | 04/01/2013

680 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một cuộc thăm dò ý kiến hiếm hoi cho thấy hơn 80% người dân Trung Quốc vẫn chưa thấy họ là một cường quốc trên thế giới.

 

 

>> Trách nhiệm quốc tế của Trung Quốc đang ở đâu?

Tạp chí Global Times (phiên bản tiếng Anh của tờ Thời báo Hoàn Cầu) đã tiến hành thăm dò ý kiến của 1.404 người dân từ 7 thành phố, bao gồm cả Bắc Kinh và Thượng Hải và kết quả là 82.3% người được hỏi cho rằng Trung Quốc chưa trở thành một cường quốc trên thế giới.

Khi được hỏi là “sự kiện quan trọng nhất đã giúp nâng cao vị thế quốc tế của Trung Quốc” trong năm 2012, 44,6% số người trả lời đó là sự kiện hải quân Trung Quốc nhận tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh, được đưa vào phục vụ tháng 9/2012.

Tuy nhiên, tờ báo cũng dẫn lời Zhu Feng, một giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế của Đại học Bắc Kinh cho biết: “Là một cường quốc thế giới không phải là về việc có bao nhiêu tàu sân bay. Đó là minh chứng về hình ảnh khiêm tốn, thanh lịch và tự tin trên nền tảng toàn cầu".

Trong cuộc khảo sát, 54% số người được hỏi nói rằng Trung Quốc đang trên đường trở thành cường quốc thế giới, trong khi 53% cảm thấy tích cực về mối quan hệ Trung-Mỹ.

Khoảng 57% cho rằng Trung Quốc là "quốc gia yêu thích" của họ, cùng với Mỹ ở vị trí thứ hai. “Thật tốt khi thấy lòng yêu nước của người dân đang tăng lên và công nhận Trung Quốc là quê hương của mình, nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng với một số người, Mỹ có sức hấp dẫn hơn"- ông Zhu nói.

Hầu hết mọi người trả lời khảo sát không thấy triển vọng trong mối quan hệ với Nhật Bản, quốc gia mà Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ.

Dưới 24% số người trả lời cho rằng mối quan hệ này sẽ được cải thiện, 33% thấy mối quan hệ này đang tệ hơn và 38% nghĩ rằng mối quan hệ này vẫn như bình thường.

Khảo sát cho thấy gần 70% số người trả lời xem việc Trung Quốc tranh chấp chủ quyền các đảo với Nhật Bản là "sự kiện toàn cầu quan trọng nhất trong năm 2012".

Khoảng 38% số người được khảo sát vẫn lạc quan về các mối quan hệ bang giao của Trung Quốc, mặc dù hơn một nửa nghĩ rằng căng thẳng về tranh chấp Biển Đông và quan hệ của Mỹ đang gây ảnh hưởng đến mối quan hệ của Trung Quốc với các nước ASEAN.

Mặc dù có những căng thẳng quốc tế, hơn 80% số người được hỏi nói rằng Trung Quốc đang hướng tới một môi trường quốc tế thuận lợi trong tương lai.

Th.Long (Theo Global Times)