Hậu bầu cử tại Cộng hoà tự trị Crimea và khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Nguy cơ mất kiểm soát

20:02 | 15/04/2014

710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15-4, phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov tuyên bố, Kiev bắt đầu chiến dịch quân sự để giành lại quyền kiểm soát tại các thành phố ở miền Đông Ukraine từ những người biểu tình thân Nga.

Người biểu tình phản đối chính quyền bên ngoài trụ sở cơ quan cảnh sát ở thành phố Horlivka, gần Donetsk ngày 14/4

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mikhail Koval cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mà Hội đồng An ninh và Quốc phòng đề ra để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và bảo vệ đất nước. Trước đó (14-4), ông Oleksandr Turchynov cho biết, Kiev đang cân nhắc khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc về việc liên bang hóa Ukraine nhằm giảm căng thẳng tại miền Đông.

Cùng ngày 15-4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo, việc sử dụng vũ lực của chính quyền Kiev có thể hủy hoại cuộc đàm phán 4 bên giữa Mỹ, Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) tại Geneva vào ngày 17-4; đồng thời nhấn mạnh Moskva không chấp nhận việc Ukraine sử dụng lực lượng quân sự chấn áp các hoạt động biểu tình chống đối ở miền Đông-Nam nước này. Ông Sergei Lavrov cho rằng, việc Kiev mời Liên hợp quốc giải quyết tình hình tại Ukraine là vượt quá giới hạn. Việc này diễn ra khi hãng Reuters và Interfax cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hoan nghênh những dấu hiệu cho thấy chính quyền Kiev sẵn sàng đối thoại với người biểu tình ở miền Đông Ukraine vì coi đây là "một bước tiến đúng hướng".

Trong khi đó đài RT của Nga dẫn thông tin từ văn phòng báo chí của các ứng viên tổng thống Ukraine cho biết, 2 ứng viên tổng thống là Oleg Tsarev và Mikhail Dobkin đã bị tấn công dã man khi tham gia chương trình truyền hình trực tiếp mang tên "Tự do ngôn luận" trên kênh truyền hình ICTV. Và ứng viên Oleg Tsarev đã thiệt mạng sau khi bị những kẻ có vũ trang chưa rõ danh tính đánh trọng thương ở Kiev hôm 15-4. Cùng ngày 15-4, Phó Thủ tướng thứ nhất Crimea Rustam Temirgaliyev cho biết, Ukraine đã cắt giảm nguồn cung cấp nước cho Crimea tại kênh đào Bắc Crimea và khu vực này đang cố gắng ngăn chặn Kiev cắt toàn bộ nguồn cung nước thông qua các giải pháp kỹ thuật./

Đông Ngàn

 

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc