Nhận diện hung thủ trong vụ thảm sát tại Mỹ

15:18 | 15/12/2012

1,031 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo tin tức mới nhất được cập nhật, cảnh sát tiểu bang Connecticut, nơi xảy ra vụ thảm sát, đã bước đầu xác định được hung thủ. Tuy nhiên đến giờ này toàn bộ tình tiết của vụ việc vẫn chưa được tiết lộ.

 

Adam Lanza, hung thủ đã bị chết tại hiện trường, nguyên nhân chưa rõ

Ngay sau khi vụ xả súng xảy ra, hãng tin Reuters dẫn lời nhân viên cảnh sát tại hiện trường cho biết một hung thủ được xác định đã chết tại trường tiểu học Sandy Hook ở thành phố Newtown, tiểu bang Connecticut, sau khi mang xúng bắn xối xả vào các lớp học làm thiệt mạng 26 người, trong đó có 20 trẻ em. Tuy nhiên khi phóng viên Reuters hỏi liệu hung thủ có đồng phạm không thì nhân viên an ninh này lúc đó cho biết họ nghi ngờ có một kẻ thứ hai theo như lời những nhân chứng tại hiện trường mô tả lại.

Sau 4 tiếng điều tra, cảnh sát Connecticut đã có thêm những tin tức về “kẻ tòng phạm” như những gì các nhân chứng miêu tả. Theo cảnh sát, người này có thể là anh trai của hung thủ và hiện giờ cảnh sát đã bắt giữ người này tuy nhiên họ không biết vai trò của anh trai hung thủ trong vụ án này như thế nào vì quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành khẩn trương. Kết quả chính xác chắc phải mất một thời gian nữa.

Ryan Lanza, 24 tuổi, anh trai của Adam Lanza, đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra. Hiện cảnh sát chưa xác định được vai trò của người này trong vụ án mạng tại trường Sandy Hook như thế nào

Trở lại với hung thủ chính của vụ thảm sát, Trung úy Paul Vance, phát ngôn viên cảnh sát tiểu bang Connecticut, nói tại một cuộc họp báo: “Hung thủ chết trong một căn phòng của trường học. Công chúng không bị nguy hiểm nữa”.

Trung úy Paul Vance cho biết cảnh sát chưa thể xác nhận hung thủ có tự tử hay không, vì nhân viên khám nghiệm tử thi còn đang điều tra và chưa cho kết quả.

Qua nhận diện ban đầu, cảnh sát cho biết  hung thủ tên là Adam Lanza, 20 tuổi.  Adam Lanza là ai? Tại sao hung thủ lại làm như vậy?

Ðến chiều hôm qua, giới chức cảnh sát chỉ cho biết một ít chi tiết về hung thủ. Trong quá khứ, Adam Lanza không có vấn đề gì, một nhân viên cảnh sát cho biết.

Mẹ và cha của hung thủ đã ly dị. Cha của Adam sau đó lấy người khác và sống không xa Newtown bao nhiêu, cảnh sát cho biết.

Mẹ của Adam, bà Nancy, cũng là giáo viên của trường tiểu học Sandy Hook, được phát hiện chết tại nhà hung thủ. Căn nhà của gia đình hung thủ ở Newtown tự nhiên trở thành hiện trường án mạng, vì người mẹ bị chết ở đó, và đã bị niêm phong.

Cảnh sát cho biết, khi đến trường, hung thủ đi ngay đến lớp của mẹ mình và xả súng. Tại hiện trường, cảnh sát thấy một khẩu súng bán tự động, Bushmaster 223, và hai khẩu súng ngắn, Sig-Sauer và Glock, thuộc quyền sở hữu của mẹ hung thủ.

Khi khám nhà, cảnh sát bắt đi một thanh niên, được xác định là anh trai hung thủ, tên Ryan, 24 tuổi, sống ở Hoboken, New Jersey. Cảnh sát hiện còn đam tạm giữ người anh để thẩm vấn thêm. Cảnh sát vẫn đang điều tra nguyên nhân và thủ phạm của vụ thảm sát.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường để tiếp tục điều tra nguyên nhân và xác định đầy đủ thủ phạm của vụ thảm sát

Một người hàng xóm, bà Beth Israel, nói con gái bà học chung lớp với Adam ở trung học Newtown.

“Adam thỉnh thoảng có vấn đề, trong một thời gian rất dài”- bà Israel cho biết qua Twitter.

Tại hiện trường, các nhân viên pháp y đang nhanh chóng xác định tên tuổi các nạn nhân.

Bà Dawn Hochsprung, hiệu trưởng trường Sandy Hook, là một trong số các nạn nhân.

Vụ thảm sát làm rúng động cả nước Mỹ và nhiều nơi trên thế giới.

Nhiều người đến trước Nhà Trắng tham dự một buổi thắp nến tối 14/12, cầu nguyện cho nạn nhân vụ thảm sát ở Connecticut

 

Ðứng trước Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama nói: “Chúng ta thật sự đau buồn khi nghe vụ thảm sát”. Ông Obama cũng cho biết “sẽ hành động một cách ý nghĩa” và ra lệnh các cơ quan chính phủ treo cờ rủ đến hết ngày 18/12 để tưởng niệm nạn nhân.

Trong khi đó, trên các diễn đàn Internet, người ta bắt đầu tranh luận việc kiểm soát súng. Những từ như “Tu Chính Án số 2”, “Hiệp hội Súng trường (NRA)”, “Columbine” được nhắc đến nhiều nhất.

Thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg, một người ủng hộ việc kiểm soát súng, đưa ra một thông báo “rất nặng lời” với Tổng thống Obama. “Tổng thống Obama đưa ra lời chia buồn rất đúng mức đối với gia đình các nạn nhân ở Newtown. Nhưng nước Mỹ cần ông đưa một dự luật cho Quốc hội để sửa đổi vấn nạn này. Nói ‘sẽ hành động một cách ý nghĩa’ không chưa đủ. Chúng ta cần phải hành động ngay. Chúng ta đã nghe quá nhiều lời sáo rỗng trước đây. Và chúng ta chưa thấy chính quyền và Quốc hội hành động”- ông Bloomberg nói trong bản thông báo.

Tối 14/12, nhiều người dân Mỹ đến trước Nhà Trắng ở Washington, D.C., tham dự một buổi thắp nến, cầu nguyện cho nạn nhân vụ thảm sát ở Connecticut và yêu cầu Tổng thống Obama hành động.

Tin tức về vụ thảm sát sẽ tiếp tục được cập nhật.

 

Nh.Thạch (Theo AP, AFP)