Nhật Bản bác tuyên bố của Trung Quốc về vụ radar điều khiển vũ khí

07:00 | 09/02/2013

625 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố, Nhật Bản bác bỏ việc Trung Quốc phủ nhận tàu Trung Quốc nhắm radar điều khiển vũ khí vào tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản.

 

>> Trung Quốc nhắm bắn tàu Nhật Bản

Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio 

Hôm 8/2, trước báo giới, ông Kishida cho biết, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phủ nhận việc này với Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh một ngày trước đó.

Hôm qua, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng đưa ra lời tuyên bố liên quan tới vụ việc. Theo đó, hôm 30/1, một tàu khu trục Trung Quốc sử dụng radar theo dõi tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản, được cho là đang theo tàu Trung Quốc ở khoảng cách gần.

Cũng theo lời tuyên bố, hôm 19/1, tàu hải quân Trung Quốc theo dõi máy bay của Lực lượng Phòng vệ trên biển vì máy bay này tiếp cận tàu của Trung Quốc.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc sử dụng radar điều khiển vũ khí trong cả 2 trường hợp và nói rằng thông tin của phía Nhật là không chính xác.

Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng tuyên bố này là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Theo ông, Nhật Bản đã nói với Trung Quốc rằng, Bộ Phòng vệ Nhật Bản đã phân tích dữ liệu cẩn thận và xác định việc Trung Quốc sử dụng radar điều khiển vũ khí nhắm tới tàu và máy bay của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản ở Hoa Đông.

Ngoại trưởng Nhật Bản kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc bình tĩnh xử lý vụ rắc rối này để duy trì quan hệ chiến lược và đôi bên cùng có lợi.

Liên quan tới vụ việc này, các quan chức Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Mỹ hôm 7/2 đã họp tại Washington để thảo luận vụ việc Trung Quốc bị tình nghi dùng radar điều khiểu vũ khí nhằm vào một tàu khu trục và một máy bay của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản.

Hai bên khẳng định rằng dùng radar như vậy rất nghiêm trọng, có thể dẫn đến hành động gây thương vong, như xung đột vũ trang.

Quan chức hai nước cũng đồng ý hợp tác theo dõi mọi hành động khiêu khích của Trung Quốc.

Nh.Thạch (Theo AP, Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc