Nhật Bản hướng đến Đông Nam Á

11:03 | 11/01/2013

706 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên lịch trình đến các nước Đông Nam Á là điểm dừng chân trong chuyến công du đầu tiên của ông, mặc dù lịch trình trước đây của ông là Washington trước khi đến bất cứ quốc gia nào khác.

Thủ tướng Shinzo Abe

Ðể tránh cho Bắc Kinh suy diễn những điều bất lợi vào lúc giữa Bắc Kinh và Tokyo căng thẳng nghiêm trọng chủ quyền biển đảo, Bộ trưởng Bộ Nội các Nhật, ông Yoshihide Suga, cho hay, đúng ra ông Abe có chương trình gặp tổng thống Mỹ trước nhưng đã phải dời lại vì ông Barack Obama quá bộn rộn với nhiều vấn đề.

Dịp này, ông Suga thanh minh thêm là không phải Thủ tướng Abe tới một số nước ASEAN để cân bằng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực. “Trung Quốc là một nước quan trọng với Nhật Bản”. Ông Suga nhấn mạnh về chiến lược của nước Nhật với cường quốc kinh tế mạnh thứ nhì thế giới.

Ðối với các nước ASEAN, ông Suga nói “tăng cường hợp tác với các nước ASEAN là để bảo đảm hòa bình, thịnh vượng với các nước châu Á-Thái Bình Dương của khu vực”.

Theo lời ông Suga được hãng tin Jiji tường thuật, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia là những nước ASEAN đang phát triển trong thế kỷ thứ 21, việc Tokyo muốn cải thiện hợp tác kinh tế là nhằm phục hồi lại nền kinh tế Nhật vốn đã bị suy thoái nghiêm trọng từ lâu nay. 

Theo tin mới nhận, ngày 11/1, Nội các Nhật Bản đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 20.000 tỷ yen (tương đương với 224 tỷ USD) nhằm thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản đang trì trệ hiện nay.

Tờ nhật báo Asahi và Yomiuri hôm 9/1 cho biết, chuyến thăm của ông Abe đến Washington đã được sắp xếp lùi lại sang tháng 2/2013.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông sẽ có chuyến viếng thăm Mỹ vào cuối tháng này và có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cùng chuyến đi với chuyến viếng thăm của ông Abe, hãng thông tấn Kyodo cho biết.

Chuyến đi Mỹ này đã được công bố sau khi ông Kishida có cuộc nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ và nhất trí tăng cường liên minh an ninh Nhật-Mỹ để duy trì sự ổn định trong khu vực, Kyodo cho biết. "Cuối cùng, chúng tôi cũng đã thống nhất việc thực hiện chuyến thăm của Thủ tướng Abe đến Mỹ và thiết lập một cơ hội để thảo luận về các hướng tăng cường liên minh"- Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết.

Giới bình luận cho rằng dù Tokyo lý giải như thế nào, do Tổng thống Obama bận cải tổ nội các hay “khó khăn sắp xếp chương trình thăm viếng” thì quyết định chọn Đông Nam Á để đi thăm đầu tiên, là một chiến thuật ngoại giao khéo léo: vừa xác định Nhật Bản là một cường quốc đáng tin cậy cho các quốc gia láng giềng của Trung Quốc, vừa chứng tỏ tinh thần tự cường của Tokyo mà Bắc Kinh phải dè chừng.

Nh.Thạch (Theo AFP, BBC)