Tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư:

Nhật bắn vòi rồng "xua" tàu Đài Loan

11:43 | 25/09/2012

1,625 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) –Cảnh sát biển Nhật Bản đã bắn vòi rồng để “xua” khoảng 40 tàu cá và 8 tàu bảo vệ bờ biển của Đài Loan ra khỏi vùng biển mà Nhật Bản đang kiểm soát sáng hôm nay (25/9).

>> Chùm ảnh: Nhật "xử" tàu Đài Loan xâm nhập vào Senkaku

>> Tàu cá Đài Loan đi biểu tình ở Senkaku/Điếu Ngư

>> Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đến Bắc Kinh bàn chuyện Senkaku/Điếu Ngư

Tàu Đài Loan bị Cảnh sát biển Nhật dùng vòi rồng "xua" ra khỏi vùng biển
đang do Nhật kiểm soát

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura đã phản đối hành động xâm nhập trái phép vào vùng biển lãnh hải của Nhật Bản nói trên của các tàu Đài Loan và cho rằng cần phải bình tĩnh giải quyết vấn đề trong bối cảnh quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Đài Loan.

Trong khi đó, theo Reuters dẫn lời người phát ngôn Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết tất cả các tàu cá cũng như tàu bảo vệ bờ biển của Đài Loan đã rời vùng biển tranh chấp.

Theo truyền thông Nhật, có khoảng 100 tàu đánh cá Đài Loan đang ở trong khu vực gần quần đảo Senkaku.

Đây là nhóm tàu đã rời cảng Suao ở phía Đông bắc Đài Loan từ chiều hôm qua và tiến về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư để tỏ thái độ phản đối Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo này và khẳng định chủ quyền của Đài Bắc cũng như quyền lợi đánh bắt cá của ngư dân Đài Loan tại khu vực này.

Hãng tin Kyodo của Nhật cũng cho biết hiện tại có 5 tàu hải giám Trung Quốc đang ở trong vùng biển gần quần đảo tranh chấp nhưng vẫn chưa chạm tới khu vực Nhật Bản tuyên bố chủ quyền và thực hiện kiểm soát.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết có gần 200 tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt cá ở vùng biển quanh nhóm đảo đang tranh chấp với Nhật Bản.

Theo nhận định của Reuters, sự hiện diện của các tàu cá Đài Loan ở khu vực đang tranh chấp căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc chỉ làm phức tạp thêm tình hình.

Đài Loan có quan hệ hữu nghị với Nhật Bản nhưng 2 nước từ lâu đã tranh cãi với nhau về quyền đánh cá trong khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Cả Trung Quốc và Đài Loan đều cho rằng họ thừa hưởng chủ quyền lịch sử của Trung Quốc đối với nhóm đảo mà Nhật Bản hiện đang kiểm soát.

Quan hệ Trung – Nhật đã xấu đi nhiều kể từ khi Nhật Bản mua 3 hòn đảo còn lại đang thuộc sở hữu tư nhân trong chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi đầu tháng này, châm ngòi cho các cuộc biểu tình chống Nhật nổ ra trên khắp Trung Quốc.

Hiện Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Chikao Kawai đang ở Bắc Kinh và hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Trương Trí Quân trong một nỗ lực hàn gắn quan hệ ngoại giao sứt mẻ giữa hai nước vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Linh Phương (Theo Reuters)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps