Nhật lại bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc

07:00 | 06/03/2013

903 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã bắt giữ thuyền trưởng một tàu đánh cá Trung Quốc được cho là đã xâm nhập trái phép vào vùng đặc quyền lãnh hải của Nhật.

 

Tàu đánh bắt san hô của Trung Quốc bị phát hiện ở vùng biển gần đảo Miyako của Nhật

Hãng tin AFP ngày 5/3 dẫn thông báo của chính quyền Nhật cho biết chiếc tàu đánh bắt san hô của Trung Quốc cùng với 11 người đã bị phát hiện đang hoạt động trong vùng biển cách đảo Miyako của Nhật 44 km về phía đông bắc.

Phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Nhật Bản nói rõ: “Sau khi nhận được thông tin từ máy bay bảo vệ bờ biển, 3 tàu tuần tra của chúng tôi đã hướng về phía con tàu này và hiện đang trên đường đưa chiếc tàu cá về đảo Miyako”.

Hồi đầu tháng 2/2013, một thuyền trưởng tàu đánh bắt san hô của Trung Quốc cũng đã bị bắt giữ, nhưng đã được thả sau khi đóng tiền chuộc.

Đảo Miyako nằm cách đảo chính của quần đảo Senkaku 210 km. Đây là quần đảo mà Trung Quốc vẫn đòi chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Từ nhiều tháng qua, tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh về chủ quyền quần đào Senkaku/Điếu Ngư vẫn thường xuyên căng thẳng.

Các tàu của Trung Quốc vẫn thường xuyên đi vào vùng biển có tranh chấp, đồng thời đôi khi Bắc Kinh vẫn đưa máy bay tới không phận của quần đảo này như một hành động nhằm xác quyết chủ quyền của mình.

Trước những căng thẳng thường trực giữa hai nước về chủ quyền biển đảo, mới đây Tokyo đã thông báo thành lập một lực lượng đặc biệt gồm 600 người và 12 tàu chiến chuyên cảnh giới bảo vệ Senkaku.

Ngày 5/3, Bộ trưởng Bộ Phòng vệ Nhật Bản, ông Onodera Itsunori, nói rằng Bộ Phòng vệ Nhật Bản đang nghiên cứu xem liệu có khả năng chuyển những chiến hạm đã hết thời hạn hoạt động của Lực lượng phòng vệ trên biển sang làm tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển hay không.

Ông Itsunori cho biết Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật đang phải hoạt động hết công suất do hàng ngày phải tiến hành tuần tra gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Th.Long (Theo AFP)