Nhật muốn mở đường dây nóng với Trung Quốc

11:02 | 10/02/2013

562 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhật vừa đề nghị thành lập một đường dây điện thoại nóng giữa giới chức quân sự Nhật và Trung Quốc để ngăn ngừa việc xảy ra đụng độ bất ngờ giữa hai nước, vốn đang đối đầu do tranh chấp biển đảo.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera nói Nhật có đầy đủ chứng cớ chứng minh việc Trung Quốc sử dụng radar điều khiển vũ khí để theo dõi một tàu khu trục của Nhật Bản vào ngày 30/1

Ðề nghị này được đưa ra sau khi Tokyo cáo buộc một hộ tống hạm Trung Quốc rọi radar điều khiển hỏa lực vào một khu trục hạm Nhật, điều mà Bắc Kinh hoàn toàn bác bỏ.

“Ðiều quan trọng là phải mở ra đường dây nóng để có thể nhanh chóng liên lạc với nhau khi vấn đề này xảy ra”- theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho báo chí hay hôm qua.

Ông Onodera Itsunori cũng cho biết ông đang cân nhắc việc có nên công bố các chứng cứ cho thấy Trung Quốc chĩa radar điều khiển vũ khí vào tàu của Nhật Bản trong vùng biển Hoa Đông hay không.

Ông Onodera nói với các phóng viên là Bộ Phòng vệ có đầy đủ chứng cớ chứng minh việc Trung Quốc sử dụng radar điều khiển vũ khí để theo dõi một tàu khu trục của Nhật Bản vào ngày 30/1.

Hôm 8/2, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra tuyên bố nói rằng các radar trên tàu của hải quân Trung Quốc đã duy trì quan sát và cảnh báo thông thường, và radar điều khiển vũ khí đã không được sử dụng để nhắm vào tàu của Nhật Bản.

Tuy nhiên ông Onodera nói có thể phân biệt được sự khác nhau giữa radar điều khiển vũ khí và radar thông thường. Ông cho biết Bộ Phòng vệ đã ghi nhận được sóng radio đặc biệt.

Ông nói các quan chức chính phủ đang nghiên cứu việc công bố một số bức hình liên quan đến vụ việc.

Năm 2010, Nhật và Trung Quốc đồng ý thành lập một đường dây nóng giữa các nhà lãnh đạo quốc gia tiếp theo sau một loạt các cuộc đối đầu trên biển, nhưng cho đến nay kế hoạch này chưa được hình thành.

Nh.Thạch (Theo AFP)