Dầu đá phiến sét:

Nhiên liệu sẽ làm thay đổi Trung Quốc?

00:06 | 07/09/2012

1,259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Khách du lịch đổ đến vùng núi Changbai tại miền Đông bắc Trung Quốc để tận hưởng khí hậu trong lành và phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Tuy nhiên, đối với các nhà sản xuất dầu mỏ, vẻ đẹp của vùng núi này lại nằm ở bên dưới lớp đất của nó, trong các tầng dự trữ dầu đá phiến sét khổng lồ.

 

Vùng núi Changbai tại miền Đông bắc Trung Quốc được đánh giá là có trữ lượng dầu đá phiến sét khổng lồ

Đá phiến sét dầu là loại đá trầm tích có chứa dầu, được xem là một nhiên liệu thay thế cho dầu mỏ truyền thống. Nó có thể được chế lọc thành xăng, dầu các loại và nhiên liệu cho máy bay. Với nhu cầu tiêu thụ dự kiến khoảng 500 triệu tấn dầu trong năm nay, tăng 5% so với năm ngoái, việc tìm kiếm các nguồn nhiên liệu mới của Trung Quốc là rất quan trọng.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, năm 2011 nước này đã sản xuất được 204 triệu tấn dầu thô, chỉ tăng có 0,3% so với năm 2010, trong khi nhập khẩu 240 triệu tấn từ các nước khác, tương đương với khoảng 57% tổng nhu cầu của nước này. Ding Shubai, chuyên gia trưởng của Viện nghiên cứu phát triển và khai thác dầu mỏ có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết, con số nhập khẩu trên sẽ còn tiếp tục gia tăng, và để giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu, các nguồn nhiên liệu thay thế như dầu đá phiến sét đang ngày càng trở nên hấp dẫn.

Theo các số liệu của Cơ quan Năng lượng quốc gia Trung Quốc (NEA), đất nước có trữ lượng dầu đá phiến sét có thể sử dụng được vào khoảng 240 tỷ tấn, trong đó có khoảng 10 triệu tấn có thể được sản xuất bằng việc dùng hóa chất.

Liu Tienan, Chủ tịch NEA, cho biết việc phát triển ngành công nghiệp dầu đá phiến sét của Trung Quốc là một nhiệm vụ rất quan trọng, giúp củng cố nguồn cung dầu mỏ trong nước và làm dịu đi những căng thẳng về năng lượng của quốc gia khát năng lượng này.

Theo một nghiên cứu do Citibank công bố hồi đầu năm nay, tại Mỹ, việc sản xuất dầu đá phiến sét tại Bắc Dakota, Texas và một số bang khác đang ngày càng trở thành "động lực" cho sự tăng trưởng của ngành sản xuất dầu mỏ của nước này. Ông Ding bày tỏ mong muốn được thấy một sự phát triển tương tự của ngành sản xuất dầu đá phiến sét tại Trung Quốc. Chuyên gia phân tích Li Linghuan của NEA cho biết Trung Quốc đang phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ việc giá dầu liên tục tăng cao, trong khi nước này lại không có vai trò đáng kể trong việc chi phối giá dầu mỏ và nhiên liệu quốc tế. Theo ông Li, phát triển dầu đá phiến sét trên quy mô lớn trong tương lai sẽ giúp cân bằng lại giá dầu trên toàn cầu và tạo thêm sức mạnh cho tiếng nói của Trung Quốc trên thị trường dầu mỏ.

Việc khai thác dầu đá đòi hỏi công nghệ cao

Từ tiềm năng to lớn của dầu đá phiến sét, các công ty đang nỗ lực đầu tư nhiều hơn vào kỹ thuật khai thác và mở ra một bước đột phá vào ngành công nghiệp sản xuất dầu đá phiến sét trong vòng một vài năm tới.

Theo các nhà phân tích, để đạt được mục tiêu trên, chính phủ Trung Quốc cần khuyến khích các tập đoàn hóa dầu nhà nước khổng lồ hợp tác với các các công ty dầu, khí nước ngoài để học hỏi các kỹ thuật thăm dò và khai thác mới.

PetroChina, cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp dầu khí Trung Quốc, đã lên kế hoạch đầu tiên về thẩm định và phát triển dầu đá phiến sét với công ty Hess Corporation của Mỹ vào ngày 15/8 vừa qua. Dự án này đang kêu gọi sự hợp tác từ các liên doanh khác. Tuy nhiên, ông Ding nói rằng, tất cả mới đang chỉ ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu và còn xa mới có sản phẩm thương mại. Nhiều nhà phân tích cũng đồng tình như vậy.

Việc khai thác trữ lượng dầu đá phiến sét Trung Quốc cũng tiến triển khá chậm vì những khó khăn trong việc tìm kiếm và thẩm định trữ lượng. Còn nhiều việc mà Trung Quốc cần phải làm, trong đó có cả vấn đề bảo vệ môi trường, bởi việc sản xuất dầu đá phiến sét đòi hỏi rất nhiều nước và đất.

Các chuyên gia cũng kêu gọi chính phủ cần có nhiều chính sách ưu tiên hơn cho ngành này khi nói rằng Trung Quốc còn thiếu nhiều quy định kinh doanh, ưu đãi thuế và trợ cấp mà các nhà khai thác dầu đá phiến sét tại Mỹ được hưởng.

Th.Long