Những tiên đoán táo bạo về kinh tế năm 2013

11:06 | 02/01/2013

1,175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đài CNBC (Kênh truyền hình chuyên về tin tức tiêu dùng & kinh doanh/thương mại của Mỹ) vừa đưa ra những tiên đoán táo bạo về kinh tế cho năm 2013 ở Mỹ và một số nơi khác trên thế giới.

 

Bill Gates trở lại lèo lái Microsoft: Với sự thất bại của Windows 8 và máy tính bảng Surface không đáp ứng đúng kỳ vọng, ngày ra đi của Steve Ballmer ở Microsoft trong năm 2013 không còn bao xa. Ðáng ngạc nhiên là Chủ tịch Bill Gates sẽ trở lại với tư cách CEO lâm thời, trong nỗ lực cuối cùng là thực hiện điều người ta xem như bất khả thi. Ðó là đưa Microsoft trở lại địa vị hoàng kim như trước đây.

 

Giá xăng giảm: Giá xăng ở Mỹ sẽ tiếp tục thay đổi tùy theo từng nơi. Nhưng sự cải tiến trong tiếp tế xăng dầu khiến làm vơi bớt giá xăng tăng trung bình trên toàn quốc. Trong năm 2013, sự trở lại hoạt động cũng như sự tái khởi động của các đơn vị lọc dầu quan trọng từ bờ Ðông sang bờ Tây, đặc biệt là dọc theo Vịnh Mexico, khiến xăng dầu được sản xuất nhiều thêm, giúp giữ giá trung bình không lên quá mức 4 USD mỗi gallon.

Hewlett-Packard bị tách rời: Tổng giám đốc Meg Whitman đều nhận định rằng Hewlett-Packard không thể nhập lại thành một được nữa. Trước cuối năm 2013, công ty sẽ được tái tổ chức, với hai ngành kinh doanh về PC và máy in sẽ tách rời khỏi quỹ đạo, trong khi HP đang thực hiện nỗ lực cuối cùng để được như IBM.

Volkswagen, Toyota sẽ qua mặt GM: Năm ngoái họ chỉ bám đuôi GM nhưng sang năm 2013, Toyota và Volkswagen cuối cùng sẽ qua mặt GM về số bán trên toàn thế giới. Toyota sẽ cưỡi sóng thương vụ ở thị trường Mỹ lẫn châu Á, trong khi Volkswagen sẽ dương vuốt ở Trung Quốc và châu Âu, bỏ GM lại phía sau. Tuy vậy, GM vẫn tập trung vào lợi nhuận hơn là số thị phần trên thị trường. Do đó, dù GM có thể bị tụt lại đằng sau trong cuộc đua trên toàn cầu nhưng họ sẽ xem năm 2013 như là năm thu nhiều lợi nhất của công ty từ trước đến nay.

UnderArmour sẽ đuổi kịp Nike: Tuy Nike vẫn kinh doanh về giày dép nhưng nếu công việc làm ăn về giày thể thao của UnderArmour được suôn sẻ, họ sẽ tiến lên mạnh mẽ. Sản phẩm của họ ngày càng bắt mắt giới trẻ nhiều hơn. Lợi nhuận cũng như giá cổ phiếu của UnderArmour có khả năng sẽ vượt qua Nike.

Doanh nghiệp Ấn Ðộ phá sản lớn: Trong năm 2013, Ấn Ðộ sẽ chứng kiến một số lượng lớn các doanh nghiệp phá sản. Nhiều công ty vừa rút khỏi các món nợ bằng ngoại tệ và đang chịu sức nóng trước sự yếu kém của đồng bạc rupee. Ðồng thời tăng trưởng chậm dần, một số ngành công nghiệp lâm vào tình trạng cạnh tranh dữ dội, trong khi giá cả ở đầu vào lại tăng cao.

Th.Long (Theo CNBC)