Những tin đồn “sốc” về sự vắng mặt bất thường của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

07:02 | 01/10/2014

1,797 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sự vắng mặt bất thường của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gần 1 tháng qua không chỉ thu hút sự quan tâm, chú ý của báo giới, dư luận quốc tế mà còn làm dấy lên rất nhiều lời đồn đoán.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Trong số đó, thậm chí còn có tin đồn nhà lãnh đạo thế hệ thứ 3 của Triều Tiên đã bị phế truất và đang bị quản thúc tại gia sau một cuộc đảo chính. Tin “cực sốc” này xuất phát từ tờ Duowei News (Đa chiều) – một tờ báo của người Hoa ở Mỹ.

Theo tờ báo này, ông Kim Jong-un đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 3/9/2014 – khi tham dự một buổi hòa nhạc cùng vợ. Vị Chủ tịch 31 tuổi thậm chí còn vắng mặt tại một phiên họp quốc hội – sự kiện mà ông thường xuyên tham dự kể từ sau khi lên nắm quyền cách đây gần 3 năm về trước.

Tờ báo này còn trích dẫn tin đồn từ giới chính trị Triều Tiên cho rằng, ông Kim Jong-un có thể đã bị quản thúc tại gia bởi ông Hwang Pyong-so, Phó Chủ tịch Ủy ban TW Đảng Lao động Triều Tiên – người vừa được Quốc hội Triều Tiên bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, tức trở thành nhân vật thứ 2 tại Bình Nhưỡng sau ông Kim.

Ông Hwang Pyong-so - "nhân vật số 2" ở Bình Nhưỡng sau ông Kim Jong-un

Theo suy diễn của Duowei thì ông Hwang đã ép buộc lãnh tụ Triều Tiên phải thăng chức cho mình và Quốc hội Triều Tiên buộc phải thông qua trong phiên họp ngày 25/9. Việc bổ nhiệm ông Hwang đã hoàn tất cuộc thay đổi nhân sự quan trọng trong chính phủ Bình Nhưỡng, sau khi cả Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, người từng là nhân vật số 2 sau ông Kim, và Bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-nam đều bị rớt khỏi Ủy ban Quốc phòng. Đồng thời, động thái này cũng mở đường cho một cuộc hạ bệ ông Kim Jong-un.

Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên của tờ Chosun Ilbo – nhật báo lớn nhất Hàn Quốc hôm qua (30/9) tiết lộ rằng, ông Kim Jong-un đơn thuần chỉ đang trong quá trình hồi phục sức khỏe sau một ca phẫu thuật mắt cá chân vào giữa tháng 9.

Theo nguồn tin này, nhà lãnh đạo 31 tuổi của Triều Tiên đã bị chấn thương ở mắt cá chân phải hồi tháng 6, sau đó, do điều trị không dứt điểm và thiếu giám sát, cả hai mắt cá chân của ông đều bị thương. Nguồn tin của tờ Chosun Ilbo còn khẳng định đã nhìn thấy ông Kim Jong-un ở bệnh viện Bonghwa – một bệnh viện dành riêng cho đảng viên cao cấp của Triều Tiên.

Ngoài ra, cũng có một số thông tin nói rằng, ông Kim Jong-un đã bị bệnh gout – “bệnh của người giàu”, có liên quan đến chế độ ăn uống không khoa học.

Ông Kim Jong-un đã đi cà nhắc trong khi đi thăm một nhà máy ở thành phố Nampo hồi tháng 8

Giả thiết cho rằng ông Kim bị gout được khá nhiều người tin bởi bệnh này ảnh hưởng đến các khớp trên tứ chi, ảnh hưởng đến việc đi lại bình thường của bệnh nhân. Bản thân ông Kim lại là người rất thích ăn pho mát Emmatal của Thụy Sỹ và có xu hướng thừa cân đáng báo động. Lời đồn trở nên đáng tin cậy hơn khi đài truyền hình nhà nước Central TV của Triều Tiên hôm 25/9 thừa nhận “sức khỏe lãnh đạo đang không được tốt” và phát hình ảnh ông Kim đi cà nhắc khi đang đi thăm một nhà máy ở thành phố Nampo hồi tháng 8.

“Sự phồn vinh, sung túc của đất nước là do nỗ lực không mệt mỏi của Nguyên soái Kim Jong-un, cho dù sức khỏe ông không được tốt, Nguyên soái vẫn như ngọn đuốc sáng ngời, soi sáng con đường lãnh đạo cho nhân dân”, Central TV bình luận.

Mặc dù vậy, tin đồn vẫn là tin đồn và tin về Triều Tiên thì càng dễ được thêu dệt và lan nhanh như cháy rừng bởi bản thân đất nước bất khả xâm phạm nhất thế giới này đã gây một sự tò mò lớn; sức khỏe cũng như “nhất cử, nhất động” của các lãnh đạo của Triều Tiên từ trước đến nay cũng luôn là một bí ẩn.

Hiện dư luận và giới chuyên gia quan sát các vấn đề về Triều Tiên đang chờ đến buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động ngày 10/10 tới, để có thêm thông tin và suy đoán về điều gì đang thực sự diễn ra tại đất nước bí ẩn nhất thế giới này.

Linh Phương (tổng hợp)