Palestine và Israel bắt đầu đàm phán hòa bình

19:00 | 29/07/2013

763 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau 3 năm gián đoạn, hôm nay 30/7, cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel sẽ được nối lại tại Washington sau những cố gắng miệt mài từ phía Mỹ.

Phụ nữ Palestine cầm hình ảnh các tù nhân bị giam giữ tại Israel trong một cuộc biểu tình tại thành phố Bờ Tây Nablus

Cuộc hòa đàm được nối lại sau khi chính phủ Israel chấp thuận trả tự do cho các tù nhân Palestine bị giam giữ từ lâu nay.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã vượt qua được sự chống đối mạnh mẽ bên trong Nội các Israel về việc phóng thích tù nhân, trong cuộc biểu quyết hôm 28/7 với 13 bộ trưởng bỏ phiếu thuận, 7 phiếu chống, và 2 phiếu trắng.

Theo quyết định của Nội các Israel, 104 tù nhân Palestien sẽ được trả tự do trong 4 giai đoạn trong thời gian diễn ra các cuộc hòa đàm do Mỹ đề nghị với chính phủ Palestine của Tổng thống Mahmoud Abbas.

Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni, đã biểu quyết chấp thuận phóng thích tù nhân, và nói rằng các vụ phóng thích sẽ được thực hiện, chỉ khi nào người Palestine chứng tỏ là một đối tác nghiêm túc trong các cuộc thương thảo được hoạch định.

Chính phủ của ông Abbas nói rằng Israel phải trả tự do cho các tù nhân bị giam giữ lâu nay để các cuộc thương thảo tiến hành.

Truyền thông Israel loan tin rằng các tù nhân này trong đó có cả những người Palestine bị kết tội vì đã thực hiện các vụ tấn công gây chết người nhắm vào thường dân và các lực lượng an ninh Israel, từ mấy chục năm trước.

Đề nghị của Nội các Israel thả những tù nhân như vậy đã dẫn đến sự chống đối từ các bộ trưởng có xu hướng dân tộc cực đoan, với lập luận rằng đó là một phần thưởng cho “chủ nghĩa khủng bố”.

Truyền thông Israel cho biết ông Netanyahu nói với các bộ trưởng rằng quyết định này “khó khăn” đối với ông cũng như đối với thân nhân của những người bị thiệt mạng, nhưng đồng thời nó cũng cần thiết để nối lại tiến trình hòa đàm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp nội các tại Jerusalem

Cuộc đàm phán cuối cùng giữa Israel và Palestine bị đổ vỡ hồi năm 2010. Các vấn đề liên quan đến biên giới, người tị nạn, an ninh, các khu định cư Do Thái và thành phố Jerusalem nằm trong những vấn đề khó khăn chưa được giải quyết.

Việc nối lại đàm phán giữa Palestine và Israel sau nhiều năm gián đoạn là thành quả vận động ngoại giao không ngừng nghỉ của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Hôm 21/7 vừa qua, ông Kerry đã kết thúc chuyến thăm thứ 6 tới khu vực Trung Đông nhằm vận động Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Abbas ngồi vào bàn đàm phán.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng việc Palestine và Israel đồng ý nối lại đàm phán mới chỉ là bước đầu, thành quả đến đâu thì còn phải chờ vài ngày tới mới biết được. Nhiều người bi quan cho rằng kết quả vòng đàm phán lần này cũng sẽ chẳng có gì khác với những lần trước bởi thực chất quan điểm của các bên vẫn còn rất xa nhau.

S.Phương (Theo AFP)