Phe đối lập Ai Cập tố cáo có gian lận trong cuộc trưng cầu dân ý

07:00 | 19/12/2012

598 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, phe đối lập tại Ai Cập đã tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm đối điều mà họ cho là các hành vi gian lận trong bỏ phiếu sau khi lực lượng Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi tuyên bố chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc trưng cầu dân ý về bản hiến pháp mới.

 

Cảnh sát ngăn người biểu tình tiếp cận Hội đồng Hiến pháp Tối cao tại Cairo

Phe đối lập cáo buộc vòng trưng cầu dân ý thứ nhất diễn ra hôm 16/12 vừa qua tại hai thành phố lớn nhất Ai Cập là thủ đô Cairo và Alexandria cùng 8 khu vực khác, có nhiều dấu hiệu gian lận. Người ta cho rằng các giám sát viên không được phép kiểm tra một số điểm bỏ phiếu, các thẩm phán không có mặt đầy đủ, và thậm chí còn có cả một số nhân vật giả mạo thẩm phán và có một số trường hợp phụ nữ không được bỏ phiếu.

Câu lạc bộ Thẩm phán thuộc Hội đồng Nhà nước (SCJC), có các thành viên tham gia giám sát cuộc trưng cầu dân ý vừa qua theo quy định pháp luật, tuyên bố họ sẽ tẩy chay vòng trưng cầu dân ý vào ngày 22/12 tới bởi chính quyền đã không thực hiện những gì đã cam kết. Hiệp hội này yêu cầu dỡ bỏ lệnh "bao vây" Hội đồng Hiến pháp Tối cao, song hoạt động bao vây vẫn diễn ra mà không có sự can thiệp của chính quyền.

Một nguồn tin từ tòa án tiết lộ với hãng tin AFP rằng tổng công tố viên mà tổng thống chỉ định đã từ chức sau chưa đầy 1 tháng giữ chức vụ này. Nguồn tin này nói: "Tổng công tố viên đã đệ đơn xin từ chức do áp lực từ phía những người biểu tình", ám chỉ các viên chức tư pháp địa phương biểu tình đòi ông này nhanh chóng từ nhiệm. Hội đồng Tòa án Tối cao sẽ xem xét đơn từ chức của Tổng công tố viên Talaat Ibrahim Abdallah vào ngày 23/12 tới, một ngày sau vòng hai và cũng là cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý hiến pháp.

 

Xe tăng tiếp tục trấn giữ dinh tổng thống Ai Cập ngày 16-12

Liên minh đối lập Mặt trận Cứu rỗi Dân tộc (NSF) đã thúc giục người dân Ai Cập "xuống đường vào ngày 18/12 để bảo vệ sự tự do của chính mình, ngăn chặn các gian lận và phủ nhận dự thảo hiến pháp" trước khi vòng trưng cầu dân ý thứ hai được tiến hành. NSF chỉ trích đã có những "sai phạm và can thiệp trái phép" trong vòng trưng cầu dân ý đầu tiên được tiến hành hồi cuối tuần qua trên 1/2 lãnh thổ Ai Cập. Tổng thống Morsi, xuất thân từ tổ chức Anh em Hồi giáo, tuyên bố đã có khoảng 57% phiếu thuận theo kết quả kiểm phiếu chưa chính thức.

Cố vấn NSF Mohamed ElBaradei, chủ nhân giải Nobel Hòa bình, tiếp tục yêu cầu Tổng thống Morsi hủy bỏ hoàn toàn cuộc trưng cầu dân ý và tham gia đàm phán với phe đối lập. Ông viết trên trang mạng xã hội Twitter: "Cơ hội cuối cùng: hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý mà nhiều người phản đối, và bắt đầu các nỗ lực hàn gắn rạn nứt (với phe đối lập)". Tuy nhiên, phát ngôn viên của NSF khẳng định bình luận này không có ý kêu gọi tẩy chay vòng trưng cầu dân ý thứ hai.

Phe đối lập cáo buộc bản hiến pháp xói mòn nhân quyền, nhất là các quyền lợi của phụ nữ, hủy hoại tính độc lập của tòa án trong khi lại gia tăng quyền lực cho quân đội. Họ lo ngại rằng lực lượng Hồi giáo, vốn từng bước thao túng quyền lực sau cuộc cách mạng lật đổ nhà lãnh đạo Hosni Mubarak hồi năm ngoái, đang muốn xây dựng một nhà nước sharia pháp quyền.

Mặc dù vậy Tổng thống Morsi khẳng định chiến thắng sít sao hồi tháng 6/2012 trong cuộc bầu cử tổng thống cho phép ông có quyền thay đổi hiến pháp và bản dự thảo hiến pháp là một bước then chốt trong việc bảo đảm ổn định trong nước.

Nhiều cuộc biểu tình của phe đối lập và của cả những người ủng hộ hiến pháp đã nổ ra ba tuần trước, gây ra nhiều diễn biến bạo lực đồng thời khoét sâu thêm các chia rẽ trong xã hội dưới chính quyền của Tổng thống Morsi. Đầu tháng 12, đã có 8 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương trong cuộc biểu tình của phe đối lập bên ngoài phủ tổng thống tại Cairo.

Nh.Thạch (Theo AFP)