Phe ly khai ở Ukraina: Sắp tới phút cáo chung

11:26 | 18/08/2014

4,179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội chính phủ Ukraina hôm qua đã tái chiếm khu vực ngoại ô thành phố Lugansk và Donestk, những thành trì cuối cùng của phe ly khai. Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm giành lại miền đông Ukraina. Với chiến thắng của quân chính phủ, thì giờ cáo chung của phe ly khai sắp đến.

Phe ly khai ở Ukraina: Sắp tới phút cáo chung

Quân đội chính phủ Kiev tiến sâu vào thành phố Lugank hôm 17/8

Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraina hôm 17/8 nói rằng các đơn vị quân đội chính phủ đã tiến sâu vào một thành phố do quân ly khai kiểm soát ở vùng đông Ukraina, một biến chuyển quan trọng trong cuộc chiến kéo dài đã bốn tháng nay.

“Quân đội chính phủ Ukraina đã giành lại được quyền kiểm soát đồn Cảnh sát Zhovtneviy ở Lugansk và cắm cờ Ukraina lên đó. Thị trấn Zhdanivka ở khu vực Donestk cũng đã được giải phóng”- Andrey Lysenko, phát ngôn viên quân sự chính phủ Ukraina nói.

Hiện lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraina chưa bình luận gì về thông tin này. Trong khi đó tại Donetsk, ít nhất 10 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy ngày 17/8.

Phát ngôn viên quân sự khác của Ukraina, Oleksiy Dmitrashkovsky, ngày 17/8 nói rằng quân ly khai bắn rơi một chiến đấu cơ chính phủ trên không phận Luhansk lúc đang mở cuộc oanh kích.

Cuộc xung đột kéo dài suốt 4 tháng qua tại miền đông Ukraina đang bước vào giai đoạn quan trọng, khi chính quyền Kiev đang dồn sức cho một trận chiến cuối cùng nhằm vào lực lượng nổi dậy, trong khi các tay súng chống đối tuyên bố sẵn sàng đáp trả mọi cuộc tấn công.

Giới chức thành phố Lugansk và Donestk cho hay sau nhiều tuần lễ trong tình trạng chiến tranh, dân chúng nơi này đang có nguy cơ bị đói và thiếu thốn thuốc men. Cuộc bao vây của quân chính phủ đã cắt đứt mọi tiếp tế cho thành phố cũng như nguồn cung cấp điện, nước.

Ngày 17/8, một phần của đoàn xe lớn chở hàng cứu trợ của Nga cho Luhansk và các khu vực giao tranh khác đã đến khu vực biên giới. Cả đoàn xe gồm khoảng 270 chiếc đã chờ đợi trong vài ngày qua tại một thị trấn Nga gần biên giới vì không được bảo đảm an ninh từ mọi phía.

Liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina, Ngoại trưởng Ukraina, Nga, Đức và Pháp ngày hôm qua đã nhóm họp tại Thủ đô Berlin để tìm giải pháp cho tình hình xung đột đang có xu hướng leo thang tại miền đông Ukraina. Phát biểu trước thềm cuộc họp, Ngoại trưởng Đức Steinmeier kỳ vọng về một lộ trình cho thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Ukraina và một chương trình hành động hiệu quả nhằm kiểm soát tình hình tại khu vực biên giới phía đông Ukraina.

Tổng thống Pháp Francois Hollande lên tiếng hối thúc chính quyền Kiev kiềm chế các hoạt động quân sự chống lực lượng ly khai. Ông Hollande nói rằng Pháp sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh mới về vấn đề cuộc khủng hoảng tại Ukraina và cuộc họp ngày 17/8 có thể là bước đi đầu tiên.

Th.Long

tổng hợp