Philippines “tận dụng” căng thẳng Nhật - Trung?

10:02 | 28/09/2012

1,148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Manila đang tích cực mời gọi các công ty Nhật Bản ở Trung Quốc chuyển hướng đầu tư vào Philippines trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ gay gắt giữa Bắc Kinh và Tokyo.

>>Báo Nhật: Kinh tế Trung Quốc cũng "ăn đủ" nếu quan hệ 2 nước tiếp tục căng thẳng

Người biểu tình Trung Quốc đập phá một quán rượu Nhật Bản

Thứ trưởng Thương mại Philippines Cristino Panlilio cho hay Manila đã đàm phán với ít nhất 15 công ty Nhật Bản về khả năng dịch chuyển hoạt động sản xuất kinh doanh của họ từ Trung Quốc sang Philippines.

Các công ty Nhật Bản nói trên được cho là các công ty có liên quan đến các lĩnh vực điện tử, camera và lắp ráp sản xuất xe hơi.

Thứ trưởng Thương mại Philippines Cristino Panlilio cho biết các cuộc đàm phán này là một phần của những nỗ lực thu hút các công ty nước ngoài đầu tư vào Philippines của chính phủ nước này.

Theo ông Panlilio, để thu hút các nhà sản xuất Nhật, Manila đề nghị các ưu đãi về thuế khóa, và nhấn mạnh các ưu điểm như chất lượng tay nghề công nhân Philippines, giá lao động, sự ổn định về kinh tế và những nỗ lực chống tham nhũng của chính phủ Tổng thống Benigno Aquino.

Tuy nhiên, ông Panlilio từ chối trả lời liệu các vụ tranh chấp đảo giữa Tokyo và Bắc Kinh có phải là một yếu tố tham gia vào các cuộc đàm phán nói trên hay không.

Ông Panillio nói: “Không phải chúng tôi muốn thủ lợi trên sự không may của người khác, nhưng chỉ muốn thực tế hơn và hỗ trợ cho người Nhật. Các tùy viên thương mại Philippines đã được chỉ thị phải tiếp cận các công ty Nhật này vừa tại Trung Quốc vừa ở Nhật”.

Quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi căng thẳng ngày càng gay gắt giữa 2 nước xung quanh tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hoạt động của nhiều công ty Nhật đã bị ngưng trệ bởi làn sóng biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc. Ngay như Tập đoàn Toyota đang dẫn đầu các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu trong quý I/2012 đã phải đóng các dây chuyền sản xuất tại hầu hết các nhà máy lắp ráp ở Trung Quốc. Còn tập đoàn Nissan thì sẽ cho ngưng sản xuất tại một số nhà máy, từ ngày 27/9 cho đến cuối tuần. Mazda Motor quyết định ngưng hoạt động hai ngày, còn Suzuki tạm ngưng một trong số 2 ê-kíp.

Hãng Toyota có 3 nhà máy lắp ráp tại Trung Quốc, sản xuất 800.000 chiếc xe hơi mỗi năm, và có mạng lưới 860 đại lý. Nissan cũng có 3 nhà máy lắp ráp, liên doanh với một công ty địa phương, năm ngoái đã xuất xưởng gần 1,2 triệu chiếc xe hơi.

Linh Phương (Theo RFI, Reuters)