Phương Tây chuyển thế cờ tại Syria

23:05 | 17/09/2012

703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau 6 tháng thực hiện, kế hoạch tấn công từ bên trong nhằm tiêu diệt Syria của phương Tây đã tỏ ra thất bại. Hiện nay, một kế hoạch mới đang được hình thành. Trong một diễn biến khác, Iran khẳng định gửi lính đặc nhiệm tới giúp Tổng thống Assad.

 

Tình hình Syria vẫn còn nhiều rối ren

Theo giới quan sát thân Syria ở Trung Đông, rõ ràng, phương Tây tin rằng không có khả năng để lật đổ chính quyền hiện tại của Syria một cách nhanh chóng nên đang tìm cách hủy hoại dần dần. Do đó, theo họ, sẽ không có chuyện phương Tây để cho người Syria thực hiện những cải cách theo lộ trình của họ. Mục tiêu của phương Tây là phải thuyết phục người Syria rằng cải cách sẽ là ảo tưởng và họ nên gia nhập hàng ngũ của phe đối lập hơn là tham gia "phong trào cải cách".

Về các bước thực hiện, có thể phương Tây sẽ dựa trên ba trụ cột: Một là, trụ cột dân sự, bao gồm hỗ trợ các hoạt động vũ trang, tội phạm và ám sát tại Syria để ngăn chặn sự ổn định, làm tê liệt các khu vực quan trọng của nước này và thuyết phục người dân tin rằng chính quyền không có khả năng khôi phục trật tự. Mục tiêu của các phần tử khủng bố sẽ là dân thường, sĩ quan quân đội, các tòa nhà chính phủ... ở các khu vực mà các phần tử này đã thâm nhập được, đặc biệt là khu vực giữa Homs và Hama. Hai là, trụ cột kinh tế. Các nước trong khu vực và châu Âu sẽ tăng cường phong tỏa nhằm chứng minh cho người dân Syria rằng chính phủ nước họ không thể điều hành đất nước và không thể hy vọng về cuộc sống tốt đẹp khi mà chính quyền vẫn nắm quyền lực và kiên định lập trường của mình. Ba là, trụ cột chính trị và ngoại giao, bao gồm sự huy động quốc tế nhằm cô lập Syria, biến nước này thành một "nhà nước hạ đẳng" và tính hợp pháp của chính quyền sẽ không còn được công nhận. Điều này sẽ buộc các nhà lãnh đạo Syria tìm cách nới lỏng sự kìm kẹp, tuân theo mệnh lệnh và nhượng bộ theo yêu cầu của phương Tây.

Phương Tây đã nhận ra rằng hành động quân sự trực tiếp là không thể, các hoạt động có vũ trang nhằm phá vỡ nhà nước không mang lại hiệu quả, nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an không theo đúng hướng, Chính phủ Syria không sụp đổ. Phương Tây đã tập trung nỗ lực trên các phương tiện truyền thông, gây sức về ép chính trị và kinh tế. Liệu kế hoạch thay thế này có mang lại hiệu quả?

Phân tích khách quan về tiềm lực của Syria có thể thấy lực lượng vũ trang và an ninh Syria tiếp tục chứng tỏ sức mạnh; các cuộc đấu tranh chống bạo lực, chống các băng đảng khủng bố và tội phạm của họ có hiệu quả. Tài nguyên, vị trí địa lý và các liên minh của Syria cho phép nước này giảm thiểu những áp lực kinh tế. Sự hỗ trợ của các quốc gia vốn luôn từ chối tấn công Syria, cũng như sự chia rẽ của cái gọi là cộng đồng quốc tế về chủ quyền, vai trò của Syria trong tương lai, có thể ngăn chặn những nỗ lực nhằm cô lập nước này về mặt chính trị và ngoại giao.

Do đó, có thể nói rằng "kế hoạch thay thế" của phương Tây là sai lầm và Syria có thể đối phó với kế hoạch này thông qua các biện pháp như tiếp tục thực hiện cải cách, không thay đổi lịch trình trước mọi áp lực bên ngoài vì nếu lùi bước sẽ tạo cơ hội cho lực lượng đối lập. Về mặt này, Syria có thể nhận được sự hỗ trợ và kinh nghiệm của các đồng minh - những nước thể hiện sự tôn trọng chủ quyền và độc lập của Syria. Giới phân tích Syria cho rằng nếu nước này kiên trì tuyên truyền vận động những người "lầm lạc" để họ nhận ra rằng phương Tây chỉ mang lại cho họ sự tăm tối, bất an, đau khổ, lang thang và tự nguyện trở về với đại đa số dân chúng, quan tâm tới lực lượng vũ trang và an ninh để khôi phục trật tự và ổn định, thì có thể kế hoạch tiếp theo của phương Tây cũng sẽ thất bại.

 

Chuẩn tướng Mohammad Ali Jafari thừa nhận sự hiện diện của quân đặc nhiệm Iran tại Syria ngày 16-9

Trong một diễn biến liên quan, người đứng đầu Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran ngày 16/9 thừa nhận nước này đã gửi lực lượng tinh nhuệ của mình đến Syria. Tuyên bố nói trên của tướng Mohammad Ali Jafari là dấu hiệu rõ ràng nhất về sự hậu thuẫn trực tiếp của nước Cộng hòa Hồi giáo đối với các đồng minh cốt yếu của họ là ông Al-Assad (Tổng thống Syria). Vị tướng Iran nhấn mạnh những quyết định về việc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Syria nếu nước này bị tấn công “sẽ tùy vào hoàn cảnh”.

Nh.Thạch (Tổng hợp)