Quân ly khai Ukraina phản công dữ dội!

07:30 | 29/08/2014

2,985 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau nhiều ngày bị quân đội chính phủ Kiev vây hãm, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina mới đây tiến hành phá vòng vây và họ đã giành thắng lợi.

Quân đội chính phủ Ukraina tháo chạy khi bị lực lượng ly khai phản công

 

Từ giữa tháng 8, hai thành trì cuối cùng của phe ly khai Ukraina ở miền đông là Donetsk và Luganks từ nhiều ngày nay đã bị quân đội chính phủ vây hãm, cắt đứt mọi nguồn cung cấp như điện, nước, lương thực…

Quân chính phủ đã nhiều lần tấn công “thử” vào các cứ điểm của phe ly khai trong vùng này nhưng mọi cố gắng đều bị đẩy lùi. Chính quyền Kiev gần đây phải lên tiếng thừa nhận rằng bạo lực dường như không thể đem lại hòa bình cho khu vực đông nam của đất nước. Và họ thay đổi chiến thuật bằng cách cách ly những vùng do phe ly khai kiểm soát khỏi biên giới với Nga vì cho rằng quân chống chính phủ vẫn được tiếp tế từ phía Nga.

Cùng lúc này, một hội nghị hòa bình cho Ukraina diễn ra tại Belarus với sự tham gia của Nga, Ukraina và châu Âu. Hội nghị đã kết thúc mà không đem lại kết quả khả quan nào.

Và thật bất ngờ,  lực lượng ly khai Ukraina tưởng như đang “ ngắc ngoải” đã tiến hành phản công dữ dội trong mấy ngày qua. Kết quả là quân đội Ukraina hiện đang bị phe ly khai bao vây ở các thành phố Amvrosievka, Ilovaisk và Elenovka. Tiểu đoàn chinh phạt Dnepr-1 của quân đội Ukraina đang mắc kẹt tại Ilovaisk. Chỉ huy tiểu đoàn thú nhận: "Chúng tôi ở trong vòng vây kín mít. Bộ chỉ huy đã dối trá khi nói rằng chúng ta đã chiếm được Ilovaisk. Chúng tôi đang ở trong địa ngục! Không có một sự giúp đỡ nào!".

Ngoài ra, theo lực lượng ly khai Ukraina, lọt vào vòng vây của họ còn có Bộ chỉ huy Quân đoàn 8, ba lữ đoàn cơ giới, Lữ đoàn không vận số 95, các tiểu đoàn chinh phạt Aidar, Donbas, Shaktersk, các tiểu đoàn Cận vệ Quốc gia và nhiều bộ phận khác.

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng đề xuất những người lính Ukraina bị bao vây ngừng kháng cự. Những ai đồng ý hạ vũ khí sẽ được bàn giao cho Ủy ban Các bà mẹ chiến sĩ hay người thân. Theo DNR, binh lính chính phủ phải giao nộp vũ khí, khí tài cho dân quân tự vệ. Những ai ra hàng được đảm bảo tính mạng. Số còn lại sẽ không có cơ hội sống sót và trách nhiệm thuộc về các tướng lĩnh quân đội Ukraina. Hơn một trăm người lính Ukraina đã nghe theo lời kêu gọi của lực lượng ly khai. Họ chủ yếu thuộc các đơn vị bị bao vây trong Amvrosiev, nơi có khoảng 7.000 quân nhân Ukraina bị vây hãm.

Ngày hôm qua, lực lượng ly khai tiếp tục tấn công các vị trí của lực lượng an ninh chính phủ ở phía nam Donbass, tiến gần đến Mariupol. Theo nhiều nguồn tin, không chỉ các tiểu đoàn chinh phạt mà cả đại diện quan chức Ukraina đều vội vã rời khỏi thành phố. Ở Mariupol có trụ sở của Cơ quan hành chính Donetsk do tỷ phú Taruta chỉ đạo - một người nhiệt thành ủng hộ giải pháp quân sự cho vấn đề Donbass.

Theo ghi nhận của truyền thông địa phương, trong ngày 27/8, nằm trên con đường giữa thành trì Donetsk của lực lượng ly khai và biển Azov về phía nam, quang cảnh ở thị trấn Starobesheve cho thấy rõ sự rút lui vội vàng của quân đội Ukraina. Phát ngôn viên an ninh của quân đội Ukraina Andriy Lysenko thừa nhận rằng Starosbesheve đã rơi vào tay lực lượng ly khai ở Donetsk.

 

 

Nh.Thạch

tổng hợp