Quốc hội Mỹ cáo buộc các công ty viễn thông Trung Quốc hoạt động gián điệp

22:44 | 09/10/2012

778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một ủy ban Quốc hội Mỹ cho biết họ sẽ yêu cầu Cục Điều tra Liên bang (FBI) tìm hiểu cáo buộc cho rằng công ty Huawei của Trung Quốc dính líu vào các vụ gian lận và hối lộ khi muốn ký hợp đồng ở Mỹ.

 

Hai tên tuổi lớn của viễn thông Trung Quốc trên thế giới đang bị đề nghị cấm hoạt động tại Mỹ

Trước đó, Ủy ban này đã thực hiện cuộc điều tra dài 11 tháng để tìm hiểu Công ty Kỹ thuật Huawei và đối thủ nhỏ hơn của nó là công ty ZTE.

Hai công ty này đang tranh đấu để bác bỏ mối nghi ngờ của các nhà lập pháp Mỹ và để bành trướng hoạt động ở Mỹ sau khi chúng trở thành các nhà sản xuất chính trên thị trường quốc tế.

Đề nghị của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ có thể sẽ khiến quan hệ thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc trở nên căng thẳng.

Mike Rogers (trái) - người đứng đầu cuộc điều tra Huawei và ZTE

Chủ tịch Ủy ban Mike Rogers nói nhiều công ty sử dụng các dụng cụ do Huawei chế tạo báo cáo nhiều hành động khả nghi như những dụng cụ này đã chuyển nhiều dữ kiện về Trung Quốc vào ban đêm.

Ông Rogers, một cựu nhân viên FBI, nói mối quan ngại của các dân biểu, nghị sĩ Mỹ tăng lên vì hai công ty này không hợp tác đầy đủ với các nhân viên điều tra.

Ủy ban Tình báo Hạ viện đề nghị Ủy ban Đầu tư Nước ngoài ngăn chặn mọi giao dịch nào có liên quan tới Huawei hoặc ZTE.

Ủy ban Đầu tư Nước ngoài là tổ chức liên bộ có nhiệm vụ thẩm định rủi ro về mặt an ninh cho nước Mỹ trong vấn đề đầu tư của nước ngoài.

Huawei phản bác lại ý kiến của Ủy ban Tình báo Hạ viện vì họ cho rằng phúc trình của Ủy ban chứa đựng “nhiều lời đồn đoán và suy diễn”.

Một phát ngôn viên Huawei nói họ cho rằng mục đích của phúc trình chỉ nhằm “cản trở sự cạnh tranh và ngăn không cho các công ty Trung Quốc vào làm ăn tại thị trường Mỹ”.

Công ty ZTE nói họ “hoàn toàn bất đồng ý kiến” với cáo buộc cho rằng chính phủ Trung Quốc điều khiển hoặc kiểm soát công ty này.

Trong một diễn tiến khác, Cisco Systems, công ty chuyên sản xuất dụng cụ điện tử viễn thông, đã chấm dứt việc làm ăn kéo dài đã lâu với ZTE sau khi Cisco mở cuộc điều tra nội bộ để tìm hiểu cáo buộc cho rằng ZTE đã bán các sản  phẩm của Cisco cho Iran.

Trong khi đó, trước đây trong năm nay, vì lý do an ninh, Australia đã không cho Hawei tham gia đấu thầu mạng băng thông rộng quốc gia.

H.Phan (Tổng hợp)