Sẽ có một thế hệ không AIDS

09:36 | 29/07/2012

589 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Các vị hãy hình dung ngày mà chúng ta sẽ không còn bị bệnh dịch khủng khiếp này giáng xuống đầu chúng ta và chúng ta không còn phải chịu các khoản chi phí và những nỗi đau xót mà bệnh dịch này gây ra đã quá lâu rồi”, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã tuyên bố và đảm bảo “cam kết của Hoa Kỳ để một thế hệ không AIDS ra đời”.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa cam kết Hoa Kỳ sẽ cho ra đời một thế hệ không AIDS trước đại diện của 190 nước với hy vọng loại trừ thế giới khỏi đại dịch đã giết chết 30 triệu người trong vòng 30 năm.

Trong tiếng vỗ tay vang dội trên diễn đàn Hội nghị quốc tế lần thứ 19 về AIDS tại Washington, bà Hillary Clinton cũng đã thông báo bổ sung kinh phí thêm 150 triệu USD để đấu tranh chống căn bệnh AIDS.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Hội nghị quốc tế về AIDS với khoảng 25.000 người tham gia, họ được động viên, khích lệ với hy vọng thế giới sẽ có một đợt huy động mới chống căn bệnh AIDS mà 35 triệu người trên hành tinh đang bị lây nhiễm.

Cái “thế hệ không AIDS” mà bà Hillary Clinton đặt tên trong ước nguyện của mình – điều mà bà đã nêu vào tháng 11 vừa qua – có nghĩa là “không một đứa trẻ nào, dù ở bất cứ nơi nào, khi chào đời đều sẽ không mang trong cơ thể mình virus HIV”, có nghĩa là “con người càng già đi theo năm tháng thì rủi ro lây nhiễm càng giảm đi” và cũng có nghĩa là “những ai đã bị lây nhiễm sẽ được điều trị để không lây nhiễm sang người khác”.

Bà Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ còn tuyên bố: “Vâng, đúng, bệnh AIDS hiện không thể chữa khỏi được. Nhưng AIDS không thể là một án tử hình”.

Một cách cụ thể, bà đã hứa Hoa Kỳ bổ sung 150 triệu USD, trong đó 80 triệu USD giành đặc biệt cho các chương trình nhằm ngăn ngừa virus HIV từ các bà mẹ mang thai không lây nhiễm sang con và sang đối tác của họ.

Về phần mình, bằng thông điệp gửi qua video, Tổng thống Pháp François Hollande đã khẳng định sẽ tiếp tục tham gia vào Quỹ Thế giới chống AIDS, bằng cách đa dạng hóa phần đóng góp của Pháp nhờ những khoản “tài trợ sáng tạo”.

Các nhà nghiên cứu ước tính kho liệu pháp hiện tại cho phép dự trù đủ để đưa bệnh dịch tới hồi cáo chung, bệnh dịch làm chết mỗi năm 1,5 triệu người.

Hy vọng này đã được củng cố nhờ các kết quả thí nghiệm lâm sàng gần đây nhất cho thấy các chất chống lây nhiễm virus HIV đã làm giảm rất nhiều rủi ro lây nhiễm sang những người có kết quả xét nghiệm âm tính HIV có quan hệ tình dục rủi ro.

Theo các số liệu gần đây nhất của tổ chức ONUSIDA, đã đạt được nhiều tiến bộ: Vào cuối năm 2011 hơn 8 triệu người bị lây nhiễm tại các nước nghèo đã dùng thuốc chống lây nhiễm HIV, chủ yếu là các nước Bắc Phi, vùng bị bệnh hoành hành nghiêm trọng nhất.

Nhưng con số kỷ lục này chỉ chiếm có 54% trong số 15 triệu người bị nhiễm và đang cần dùng thuốc. Khoảng 35 triệu người – trong đó 97% đang sống trong các nước nghèo – đã bị nhiễm HIV.

Đối với nhà tỉ phú có tấm lòng bác ái Bill Gates thì điều rõ ràng là, ngay cả khi ta tối ưu hóa cách làm việc này đi nữa thì các quỹ cũng sẽ không đủ để chữa trị cho tất cả những người có nhu cầu điều trị.

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ bất ưng đến mức không thể tưởng tượng nổi khi ta chưa biết làm thế nào để duy trì các khoản tài trợ vững chắc.

Theo ông, sẽ phải có nhiều phương tiện phòng tránh, trong đó đặc biệt là phải có một loại vaccine để loại trừ hoàn toàn bệnh AIDS (…) điều này đòi hỏi ta phải duy trì hướng đầu tư vào khoa học.

Đây là lần đầu tiên kể từ 22 năm nay, hội nghị thế giới lớn này về AIDS, họp 2 năm một lần, được tổ chức tại Hoa Kỳ. Từ 1990, Hoa Kỳ đã cấm những người có xét nghiệm dương tính HIV không được vào lãnh thổ của mình, Tổng thống Barack Obama đã xóa bỏ quy định này vào năm 2009.

Năng lượng Mới số 141, ra ngày 27/7/2012

Nguyễn Văn Đại (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc