Sức mạnh quân sự: Trung Quốc chỉ xếp thứ 3

07:00 | 14/12/2014

1,521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trang thông tin điện tử Business Insider ngày 12-12 xếp hạng tiềm năng quân sự của Nga đứng thứ hai thế giới.

 

Xe tăng của quân đội Nga tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ ngày 9-5. (Nguồn: TTXVN)

 

Đứng đầu danh sách vẫn là Mỹ, quốc gia luôn dành ưu tiên hàng đầu cho lĩnh vực quân sự với khoản ngân sách khổng lồ hằng năm lên tới 600 tỷ USD. Nga đứng ở vị trí ngay sau Mỹ, dù chi phí quốc phòng của nước này chỉ vào khoảng 76 tỷ USD/năm, theo dữ liệu của Global Firepower Index.

Tuy nhiên, theo một phụ lục riêng của Business Insider, con số này trên thực tế đã được Nga nâng lên thành 88 tỷ USD nhằm đẩy nhanh tiến độ nâng cấp kho vũ khí của nước này. Business Insider lập bảng xếp hạng trên dựa theo kết quả công trình nghiên cứu “Chỉ số toàn cầu về sức mạnh quân sự” được tính toán dựa trên 50 yếu tố, trong đó quan trọng nhất là ngân sách quốc phòng, nguồn nhân lực, số lượng khí tài, khả năng tiếp cận tài nguyên thiên nhiên…

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI)  ngày 12-12 công bố báo cáo cho biết chi tiêu cho quân sự của các nước trên thế giới đã giảm 1,9% trong năm 2013, xuống mức 1.750 tỷ USD, do khủng hoảng kinh tế buộc các nước phương Tây cắt giảm đầu tư vũ khí.

 

Theo QĐND