Sudan và Nam Sudan đạt thỏa thuận đột phá

11:47 | 27/09/2012

537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tranh cãi hàng tuần qua giữa Sudan và Nam Sudan đã kết thúc bằng việc công bố một thỏa thuận an ninh biên giới ngày hôm qua (26/9), cho phép nối lại hoạt động xuất khẩu dầu của miền Nam qua miền Bắc, người phát ngôn của 2 miền Sudan cho biết.

>>Đằng sau thỏa thuận dầu mỏ giữa Sudan và Nam Sudan

Lãnh đạo 2 miền Nam, Bắc Sudan đã đạt bước đột phá khi thống nhất được hiệp ước an ninh

Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir và người đồng cấp Nam Sudan Salva Kiir đã tạo được bước đột phá sau 6 lần gặp gỡ cá nhân kể từ hôm Chủ nhật (23/9) khi thống nhất được một hiệp ước quan trọng giúp phục hồi kinh tế của hai miền Sudan sau khi quân đội 2 nước được điều động tới biên giới tranh chấp hồi tháng 4/2012.

Thỏa thuận trên đạt được sau một loạt áp lực từ cả bên trong lẫn bên ngoài buộc hai nước phải ngồi vào bàn đàm phán giải quyết tranh chấp. Liên minh châu Phi làm vai trò cầu nối, trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gây sức ép sẽ trừng phạt cả 2 nước nếu không đạt được thỏa thuận nào.

Tháng 8 vừa qua, hai bên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về số tiền Nam Sundan phải trả cho hoạt động xuất khẩu dầu thô của nước này qua Sudan. Tuy nhiên, việc khôi phục lại dòng chảy dầu  có thể phải mất nhiều tháng.

Bên cạnh đó, 2 nước vẫn còn chưa giải quyết được các vấn đề xung đột khác kể từ khi Nam Sudan ly khai và tuyên bố độc lập vào tháng 7/2011. Trên 1.200 dặm biên giới chung của 2 nước hiện vẫn còn ít nhất 5 khu vực tranh chấp. Và các ông Bashir và ông Kiir sẽ phải thảo luận tìm một giải pháp cho khu vực biên giới tranh chấp Abyei.

Hai Tổng thống dự kiến cũng sẽ ký các thỏa thuận đi kèm nhằm gia tăng thương mại qua biên giới và bảo đảm công dân của của Nam Sudan cư  trú tại Sudan và ngược lại.

Linh Phương (Theo Reuters)