Tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu ngư:

Tàu cá Đài Loan đi biểu tình ở Senkaku/Điếu Ngư

15:19 | 24/09/2012

966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ít nhất 75 tàu đánh cá Đài Loan sẽ khởi hành đến quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku ngày hôm nay (24/9) để phản đối Nhậ Bản quốc hữu hóa quần đảo này và khẳng định quyền đánh cá của Đài Loan trong khu vực.

Các tàu cá Đài Loan đang chuẩn bị xuất phát cho chuyến đi biểu tình ở vùng biển
gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

Bất chấp những đợt sóng đang dâng cao ở khu vực ngoài khơi Quận Nghi Lan, nhiều chủ tàu ở thị trấn ven biển phía Đông bắc Đài Loan đã bắt đầu chuẩn bị cho chuyển đi biểu tình vào sáng sớm hôm nay, ông Chen Chu-sheng – người đứng đầu ban tổ chức chuyến đi sắp tới cho biết.

“Số lượng tàu thuyền đánh cá đăng ký tham gia đi biểu tình đã tăng từ 60 lên ít nhất là 75”, ông Chen nói. Sự kiện này còn có sự tham gia của nhiều tàu thuyền đánh cá từ các địa phương khác ngoài Quận Nghi Lan.

Theo kế hoạch, các tàu đánh cá sẽ bắt đầu xuất phát lúc 3 giờ chiều nay (theo giờ địa phương) và sẽ hội tụ ở vùng biển cách phía Tây nam quần đảo Điếu Ngư/Senkaku 20 hải lý vào khoảng 5 giờ sáng ngày mai (25/9).

Ông Chen cho biết thêm rằng các tàu sau đó sẽ chia thành 5 nhóm và quây thành vòng tròn quanh chuỗi đảo để thể hiện chủ quyền với chúng. Các tàu sẽ cố gắng thâm nhập vào tuyến phòng thủ bảo vệ bờ biển Nhật Bản trong khu vực 12 hải lý quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku và giăng biểu ngữ phản đối Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Đồng thời, khẳng định chủ quyền của Đài Bắc cũng như quyền lợi đánh bắt cá của ngư dân Đài Loan tại khu vực này.

Ông Chen cũng không loại trừ khả năng các tàu sẽ neo đậu tại nhóm đảo tranh chấp này.

Nhật đã kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ năm 1895. Tranh chấp với Trung Quốc và Đài Loan xung quanh quần đảo có tên là Điếu Ngư (với Trung Quốc) và Tiaoyutai (với Đài Loan) này chỉ xuất hiện từ những năm 70 của thế kỷ trước sau khi những nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc cho thấy tiềm năng khí đốt ở gần khu vực này.

Linh Phương (Theo CNA)