Tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Tàu Đài Loan lảng vảng ở Senkaku/Điếu Ngư

11:59 | 22/09/2012

1,082 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Hãng tin Kyodo đưa tin, sáng hôm qua (21/9), Cảnh sát biển Nhật Bản đã phát hiện một tàu Đài Loan ở gần vùng biển tiếp giáp quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Con tàu đi vào vùng biển tranh chấp đã bị Cảnh sát biển Đài Loan yêu cầu quay lại Đài Trung
nhằm tránh khiêu khích Nhật Bản

Theo Cảnh sát biển Nhật Bản, tàu Đài Loan có tên Dahan 711, chở các nhà hoạt động của nước này đã đi vào vùng biển tranh chấp và neo đậu cách đảo Uotsurijima, thuộc quần đảo Senkaku, chỉ 22,4 hải lý.

“Chúng tôi đã đưa ra lời cảnh báo qua sóng điện đàm yêu cầu tàu không được tiến vào vùng biển có chủ quyền của Nhật Bản” - người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Okinawa cho biết. Tuy nhiên, tàu Dahan 711 đã phát tín hiệu đồng thời giơ biểu ngữ đáp lại rằng quần đảo Senkaku “nằm trong vùng thuộc chủ quyền của Đài Loan”.

Cũng theo Cảnh sát biển Nhật Bản, khi tàu Dahan 711 chỉ còn cách một đảo trong nhóm đảo Senkaku 22,4 hải lý, cảnh sát biển Đài Loan đã tới và yêu cầu các nhà hoạt động trên tàu quay lại và lập tức chuyển hướng tới Đài Trung.

Về tàu Dahan 711, phía Cảnh sát biển Đài Loan xác nhận con tàu khởi hành từ tối hôm thứ Năm (20/9) và đăng ký với cơ quan hàng hải là sẽ tới Đài Trung, ngoài khơi bờ biển phía Tây Đài Loan.

Hãng tin Kyodo nhận định, đây là một dấu hiệu cho thấy giới chức Đài Loan đang thận trọng với những hành động khiêu khích trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang gia tăng căng thẳng, mặc dù Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền tại quần đảo, mà theo họ, có tên là Tiaoyutai này.

Trong tuần qua, ở vùng biển tiếp giáp với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, luôn xuất hiện khoảng 10 – 17 tàu tuần tra Trung Quốc. Trong khi đó, làn sóng bài Nhật và biểu tình ở Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu lắng dịu.

Theo AFP, Hải quan Trung Quốc đã bắt đầu kiểm tra gắt gao hàng hóa của Nhật nhập khẩu qua cảng Thiên Tân, Thanh Đảo, Bắc Kinh và một số cảng lớn khác. Điều tra của Reuters còn cho thấy, 260/400 doanh nghiệp Nhật ở Trung Quốc cho rằng họ sẽ rút khỏi Trung Quốc.

Cùng ngày, báo Asahi dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba cho biết Bộ Ngoại giao Nhật đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo để phản đối việc hai tàu ngư chính 204 và 201 đã ngang nhiên tuần tra trong khu vực chỉ cách quần đảo Senkaku 63-64km. Nhật cho rằng đây là hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Nhật. Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo này, hai tàu Trung Quốc đã phản ứng rằng họ “đang làm đúng”.

Trước những đe dọa và khiêu khích của Trung Quốc, Kyodo cho biết Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda có thể sẽ đưa vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku ra Tòa án quốc tế khi ông đến dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 25/9.

Linh Phương (Theo Kyodo News, AFP)