Thế giới chờ câu trả lời của Putin

15:59 | 18/12/2014

2,402 lượt xem
|
Đồng tiền rớt giá liên tục, phương Tây vẫn đang hăm he gia tăng cấm vận, giá dầu giảm kỷ lục đang khiến nền kinh tế Nga bên bờ vực khủng hoảng. Người đứng đầu nước Nga sẽ đối phó thế nào? Câu trả lời sẽ có sau cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Putin diễn ra hôm nay 18/12 tại Moskva.

Thế giới chờ câu trả lời của Putin

Tổng thống Nga Putin gặp mặt báo chí tại cuộc họp báo thường niên ngày 18/12

Giá trị đồng rúp của Nga hôm 16/12 lại sụt xuống mức thấp mới so với đồng đôla và đồng euro, trong khi ngân hàng trung ương Nga dự đoán lạm phát sẽ tăng cao và nền kinh tế sẽ suy thoái.

Đồng rúp yếu đi hơn 5%, lần đầu tiên vượt ngưỡng 60 rúp đổi một đôla và 75 rúp đổi một euro. Đồng nội tệ của Nga đã giảm 19% chỉ riêng trong tháng 12 này, và hơn 86% kể từ tháng 1 năm nay, mặc dù ngân hàng trung ương đã tung hàng tỉ đôla can thiệp thị trường trong một nỗ lực kiềm chế đà trượt giá của đồng rúp.

Đồng rúp mất giá trong bối cảnh giá dầu - xương sống của nền kinh tế Nga - giảm mạnh. Từ 4 tháng qua, giá dầu thế giới đã giảm hơn 50%. Ngoài ra đồng rúp còn bị ảnh hưởng bởi những biện pháp trừng phạt kinh tế mà Mỹ và châu Âu áp đặt lên Nga vì vấn đề Ukraina.

Ngày 17/12, Ngân hàng trung ương Nga cho hay lạm phát có thể chạm mức 11,5% trong ba tháng đầu năm 2015 trước khi giảm bớt. Đồng thời, ngân hàng nói rằng nền kinh tế Nga có khả năng sẽ suy thoái vào năm sau.

Ngân hàng Thế giới tuần trước dự đoán rằng nếu giá dầu trung bình là 78 USD/thùng vào năm sau thì nền kinh tế Nga sẽ giảm 0,7%.

Nhưng suy thoái kinh tế sâu hơn là điều có thể xảy ra, bởi giá dầu hiện đang dao động ở mức khoảng 60USD/thùng và vẫn đang giảm dần kể từ giữa năm. Nếu giá dầu vẫn ở mức 60USD, Ngân hàng Trung ương Nga nói nền kinh tế có thể thu hẹp tới 4,8% vào năm sau.

Trong mấy ngày qua, trên đường phố Moskva, nỗi lo sợ về cuộc khủng hoảng được thể hiện rõ rệt nhất tại khu vực đổi ngoại tệ, nơi người dân đang chen nhau bán đồng rúp để mua đồng USD.

Một người dân Moskva nói: “Tôi lo lắm. Tôi phải nhanh chóng đổi hết tiền lương của mình ra đồng USD vì chẳng mấy chốc số tiền này sẽ bị mất giá hết”.

Trong siêu thị tại thủ đô Nga, người dân bắt đầu mua các loại thực phẩm nhập khẩu để tránh trượt giá trong tương lai. Một người dân Moskva chia sẻ: “Tôi phải mua các loại hàng này ngay, nếu không, một thời gian nữa sẽ chẳng còn đủ tiền mà mua”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama dọa sẽ ký phê chuẩn một đạo luật đã được Quốc hội Mỹ thông qua, cho phép thi hành các biện pháp trừng phạt đối với nưóc Nga. Đây là thông báo của Nhà Trắng hôm 17/12.

Đạo luật nói trên đã được Quốc hội Mỹ nhất trí thông qua vào thứ bảy tuần trước, cho phép thi hành các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, đồng thời tăng cường viện trợ quân sự, kể cả vũ khí sát thương, cho Ukraina.

Theo lời phát ngôn viên Nhà trắng, Josh Earnest, đạo luật sẽ được Tổng thống Obama ký phê chuẩn từ đây đến cuối tuần. Tuy nhiên, luật này có nội dung rất linh động, tức là cho phép Tổng thống Mỹ có thể quyết định thi hành hoặc không thi hành các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Ông Obama đã nhiều lần tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ “phản tác dụng” nếu không được thi hành mà không có sự phối hợp với Liên minh châu Âu. Tổng thống Mỹ hiện cũng chống lại việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina, mà chủ trương chỉ trợ giúp Kiev những thiết bị như radar, quân xa, thiết bị gỡ mìn, áo chắn đạn...

Hôm 16/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cho rằng việc Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật nói trên là một hành động thù địch với Moskva.

Trong khi đó, hôm 17/12, các lãnh đạo EU đã đồng ý sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt vùng Crưm. Cụ thể, EU sẽ hạn chế các đầu tư vào vùng này, cấm các công dân châu Âu mua hoặc góp vốn vào các công ty ở Crưm.

Thế giới chờ câu trả lời của Putin

Người dân đi qua một biển tỷ gia hối đoái ở trung tâm Moskva, ngày 16/12/2014

Trước tình hình này, hôm nay (18/12), Tổng thống Nga Putin sẽ có cuộc họp báo lớn thường niên lần thứ 10 của ông trên cương vị Nguyên thủ Quốc gia. Tham gia cuộc họp báo sẽ có khoảng 1.200 phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài nước Nga tham dự. Cuộc họp báo sẽ bắt đầu vào lúc 12h (giờ Moskva, tức 16h Việt Nam) và dự kiến kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Dự báo, những câu hỏi liên quan đến tỷ giá đồng rúp Nga sụt giảm, đến mối quan hệ Nga với các quốc gia và cả vấn đề ngừng xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Nam... sẽ là những vấn đề nóng và được hỏi nhiều. Và sau cuộc họp báo này, thế giới sẽ hình dung được các bước đi tiếp theo của Tổng thống Putin sẽ như thế nào để đối phó với tất cả những vấn đề mà nước Nga đang đối mặt hiện nay.

Một cư dân Moskva chia sẻ: "Chúng tôi kỳ vọng rất nhiều vào Tổng thống Putin. Ông đã lãnh đạo nước Nga trong nhiều năm và đã làm công việc này rất tốt. Cuộc sống của người dân đã khó khăn hơn do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nhưng mọi chuyện rồi sẽ ổn".

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc