Thế giới Hồi giáo phẫn nộ, báo Pháp đổ thêm dầu vào lửa

10:38 | 21/09/2012

1,253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong lúc thế giới Hồi giáo đang phẫn nộ về bộ phim báng bổ đấng tiên tri Mohamad do Mỹ sản xuất thì báo chí Pháp lại đổ thêm dầu vào lửa khi đăng tranh biếm họa nhà tiên tri Mohamad.

 

 

Giám đốc xuất bản báo Charlie Hebdo, người chịu trách nhiệm về số báo đăng hình biếm họa về đấng tiên tri Mohamad

Trong khi thế giới Hồi giáo vẫn chưa nguôi sau khi một bộ phim báng bổ đấng tiên tri Mohamad do Mỹ sản xuất được tung lên mạng, ngày 19/9, tờ báo châm biếm của Pháp Charlie Hebdo đã phát hành số báo trong đó lại đăng các bức tranh biếm họa vẽ đấng tiên tri Mohamad. Thật ra, nội dung chính mà Charlie Hebdo muốn truyền tải từ loạt tranh biếm họa này là nhằm chỉ trích những kẻ làm phim báng bổ đạo Hồi và lên án những người Hồi giáo cực đoan, hơn là đả phá đạo Hồi. Nhưng trong số các tranh đó, có hai bức vẽ biếm họa thái quá về nhà tiên tri Mohamad.

Tuy nhiên, dù với mục đích thế nào đi chăng nữa thì việc Charlie Hebdo đăng biếm họa về nhà tiên tri Mohamad vào đúng lúc “dầu sôi lửa bỏng” thế này đã khiến Chính phủ Pháp đã “chột dạ” và lập tức có thái độ. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố : “Phản đối tất cả mọi khiêu khích, nhất là trong giai đoạn nhạy cảm này”. Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết “không tán đồng mọi động thái quá trớn” và kêu gọi: “mỗi người nên tỏ ra có trách nhiệm”. Ông Fabius cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc đăng các tranh biếm họa về tiên tri Mohamad chẳng khác gì “đổ dầu vào lửa”, cho dù tại Pháp, quyền tự do ngôn luận phải được tôn trọng.

Để đề phòng phản ứng về các bức tranh biếm họa của Charlie Hebdo, Bộ Ngoại giao Pháp quyết định vào ngày 21/9, tức là ngày cầu kinh hàng tuần của người Hồi giáo, các đại sứ quán, lãnh sự quán Pháp và các trường học của Pháp sẽ đóng cửa tại khoảng 20 quốc gia Hồi giáo. Hôm 19/9, đại sứ Pháp ở Jakarta đã thông báo tạm đóng cửa toàn bộ các cơ sở của Pháp ở Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới. Các trường học Pháp tại Tunisia cũng đóng cửa kể từ hôm 19/9 cho đến thứ hai tuần sau. Bộ Ngoại giao Pháp cùng ngày cũng kêu gọi công dân Pháp hãy rất cảnh giác khi đi đến các nước Hồi giáo trong lúc này.

Đặc biệt, tại Pakistan, các kiều dân Pháp đã nhận được tin nhắn qua điện thoại di động báo động về những mối đe dọa đối họ sau khi tờ Charlie Hebdo đăng các tranh biếm họa đấng tiên tri Mohamad. Tại Pháp, an ninh cũng đã được tăng cường chung quanh tòa soạn của tờ Charlie Hebdo ở Paris. Ban biên tập Charlie Hebdo cũng vừa thông báo là trang web của tờ báo này đã bị đánh sập. Được biết, một năm trước đây, cũng chính Charlie Hebdo đã đăng hình biếm họa về nhà tiên tri Mohamad gây phản ứng dữ dội cho người Hồi giáo. Hậu quả là sau đó, trụ sở của tờ báo này đã bị đốt, phải dời đến nơi khác để được cảnh sát bảo vệ.

Người đứng đầu đền thờ Hồi giáo tại Paris Dalil Boukakeur cho biết: “Lấy làm ngạc nhiên, buồn bã và lo lắng khi biết việc đăng các bức ảnh này”. Ông Boukakeur cho rằng, sự việc có thể làm dữ dội hơn cơn phẫn nộ của người Hồi giáo. Hội đồng tín ngưỡng Hồi giáo tại Pháp thì kêu gọi người Hồi giáo tại pháp “không nhượng bộ trước khiêu khích”.

Về phần mình, Charlie Hebdo cho rằng, đó là quyền tự do ngôn luận. Tại Pháp, quyền tự do báo chí đã được công nhận và bảo đảm trong Hiến pháp từ năm 1881 và đây là một trong những quyền tối thượng không ai được đụng đến. Charlie Hebdo là một tờ báo trào phúng cánh tả, vốn có truyền thống không ngại đụng chạm với bất cứ ai.

 

Cảnh sát Pháp gác bên ngoài tạp chí Charlie Hebdo để đề phòng bạo động

Trong giới báo chí Pháp, không phải ai cũng tán đồng với hành động của tờ Charlie Hebdo. Trong bài xã luận hôm 19/9, tờ Le Monde đã đặt câu hỏi: “Chủ nghĩa cực đoan: Có nên đổ dầu vào lửa?” Bài báo cho rằng không ai có thể bác bỏ quyền của ban biên tập tờ Charlie Hebdo đăng các bức biếm họa nhà tiên tri Mohamad, nhưng đáng tiếc là họ đã quyết định đăng các bức họa đó trong lúc làn sóng biểu tình phẫn nộ tại các nước Hồi giáo đang dâng cao sau bộ phim báng bổ đạo Hồi của đạo diễn Mỹ.

Rõ ràng dù đăng ảnh biếm họa với lý do gì, thì hậu quả cũng đã nhãn tiền. Người Hồi giáo biểu tình ở Paris, lại còn hăm tiếp tục biểu tình, an ninh không chỉ được thắt chặt tại Pháp mà còn ở các cơ sở ngoại giao của Pháp trên thế giới.

Cũng có ý kiến cho rằng đây là chiêu trò để Charlie Hebdo tăng số lượng báo bán. Trên các diễn đàn ở Pháp người ta bàn tán rằng tờ báo này đang đi xuống và rằng giờ cần phải có cú hích, nhất là Pháp lại đang trong cơn khủng hoảng kinh tế. Vả lại việc đọc báo online miễn phí giờ cũng được ưa chuộng hơn báo giấy. Được biết, 75 nghìn bản của tờ Charlie Hebdo phát hành hôm 19/9 đã được bán sạch chỉ nội trong ngày. Nhưng nhiều người mua xong thì xé ngay để tỏ thái độ phẫn nộ.

Nh.Thạch (Tổng hợp)