“Thế giới không thể thiếu dầu Iran”

10:32 | 27/10/2012

905 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Phát ngôn viên Bộ Dầu mỏ Iran Alireza Nikzad-Rahbar hôm nay (27/10) cho biết Iran sẽ đáp trả bất kỳ lệnh trừng phạt nào nữa mà phương Tây áp đặt với Tehran, đồng thời nhấn mạnh rằng thị trường năng lượng thế giới không thể thiếu dầu thô của Iran.

>> Iran đã "lách" lệnh cấm vận dầu mỏ như thế nào?

>> Mánh xuất khẩu dầu mỏ mới của Iran

Dù bị cấm vận nhưng dầu mỏ của Iran vẫn có "mánh" riêng để hòa vào dòng dầu thế giới

“Khai thác dầu mỏ của Iran đang ở tình trạng thuận lợi và nếu các quốc gia phương Tây tăng cường các biện pháp trừng phạt (chống lại ngành dầu mỏ của Iran), hãy xem xét đến người dân trong nước và những khách hàng tiêu thụ dầu mỏ chính của mình, Iran sẽ đáp trả và tẩy chay họ”, Nikzad cho biết.

“Thế giới không thể làm gì mà không có dầu mỏ của Iran”, ông Nikzad mạnh mẽ tuyên bố .

Cũng theo phát ngôn viên Bộ Dầu mỏ Iran, nước Cộng hòa Hồi giáo đã vượt qua các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây, và rằng, dầu thô của Iran vẫn có khách hàng riêng của mình trên thế giới.

Trước đó, ngày 23/10, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi đã cảnh báo nước này sẽ ngừng xuất khẩu dầu, do đó, sẽ đẩy giá dầu toàn cầu lên cao hơn nữa, nếu Mỹ và Liên minh châu Âu tiếp tục thắt chặt lệnh trừng phạt với nền kinh tế thành viên OPEC

Ông Nikzad Rahbar khẳng định sản lượng khai thác dầu hiện tại thực sự của Iran đứng ở mức 4 triệu thùng/ngày, chênh lệch quá lớn so với con số 2,7 triệu thùng/ngày trong những báo cáo sai lệch mà truyền thông phương Tây áp dụng trong “cuộc chiến tuyên truyền” chống Iran.

Xuất khẩu dầu mỏ của Iran, theo ông Nikzad vẫn “tiếp tục xu hướng bình thường” và dầu mỏ của Iran đã được thu xếp để xuất hiện trong “các thị trường mới”.

Ngoài ra, “bằng cách tạo ra năng lực mới, nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ có khả năng tăng sản lượng khai thác dầu trong tương lai”.

Theo số liệu thống kê chính thức mới công bố của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), sản lượng dầu mỏ của Iran đứng ở mức 3,75 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2012, trong khi các nguồn tin thứ cấp lại cho rằng con số thực tế chỉ ở khoảng 2,72 triệu thùng/ngày.

Từ đầu năm 2012, Mỹ và Liên minh châu Âu đã liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn với ngành công nghiệp dầu mỏ và lĩnh vực ngân hàng của Iran, nhằm gây áp lực với Tehran phải từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình.

Tuy nhiên, Tehran đã tìm được một biện pháp xuất khẩu dầu mỏ hợp lệ, để "lách" lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây. Đó là bãi bỏ chính sách quy định chỉ có Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) được quyền mua bán, xuất khẩu dầu và thay vào đó, cánh cửa này còn được mở rộng với khu vực tư nhân trong nước.

Đầu tháng 7/2012, một thỏa thuận được ký kết giữa Ngân hàng Trung ương, Bộ Dầu mỏ Iran và một liên doanh (consortium) các công ty xuất khẩu dầu mỏ tư nhân của Iran. Theo đó, nhóm công ty này được cho phép xuất khẩu 20% lượng dầu xuất khẩu của Iran ra thị trường quốc tế, bao gồm cả Liên minh châu Âu.

Biện pháp này có vẻ đã thành công và các nhà chức trách của Tehran lạc quan, dự kiến, trong năm hiện tại của Iran (kết thúc vào ngày 20/3/2013), khối lượng xuất khẩu của các consortium tư nhân sẽ tăng lên tới 30 tỷ USD.

Linh Phương (Theo Tehran Times)