Thế giới phản ứng trước vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

07:00 | 13/02/2013

584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lãnh đạo thế giới đồng thanh lên án Triều Tiên về vụ thử hạt nhân hôm 12/2 và hôm nay (13/2), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp khẩn về sự kiện này.

 

Người dân Hàn Quốc theo dõi diễn biến vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 12/2

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon tuyên bố đây rõ ràng là một vi phạm trắng trợn nghị quyết Liên Hiệp Quốc.

Thủ tướng Úc bà Julia Gillard nói Canberra sẽ vận động để cộng đồng quốc tế có một “phản ứng mạnh nhất có thể làm” để đối phó với chuyện Triều Tiên tiếp tục đi ngược lại ý nguyện của cộng đồng quốc tế.

Đang công du đảo quốc Vanuatu, Ngoại trưởng Úc ông Bob Carr cho rằng vụ thử hạt nhân vừa nêu sẽ “tạo nên căng thẳng và gián đoạn hòa bình trong vùng bắc châu Á”. Ông cho hay Úc sẽ cộng tác với Nhật Bản và Hàn Quốc để đối phó với Triều Tiên. Ông cũng công nhận rằng Trung Quốc đã “hết sức thành thật trong cố gắng can ngăn Triều Tiên thực hiện hành động gây nhiều xáo động này”.

Bắc Kinh tuyên bố họ cực lực phản đối vụ thử bom hạt nhân vừa nêu, thúc dục Bình Nhưỡng “hãy theo đuổi đường lối không vũ trang hạt nhân và đừng làm gì để tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên tệ hại hơn”. Bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Trung Quốc có lập trường cứng rắn là bán đảo Triều Tiên phải là vùng phi hạt nhân, và ủng hộ việc ngăn ngừa phát triển vũ khí hạt nhân, để duy trì hòa bình trật tự trong vùng Đông-Bắc châu Á”.

Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy “phản ứng một cách nhanh chóng và hiệu quả” đối với Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Barack Obama “thề nguyền” sẽ luôn “cảnh giác và quyết tâm bảo vệ đồng minh của Mỹ ở châu Á”.

“Hành động này không làm cho Triều Tiên thêm an toàn. Qua chính sách không khôn ngoan là phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Bình Nhưỡng làm cho dân chúng họ bị đói kém và đất nước họ ngày càng bị cô lập”- Tổng thống Obama nhận định.

Ngoại trưởng Anh William Hague nói London cũng sẽ vận động với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để có một “phản ứng mạnh mẽ” vì sự kiện này là một “vi phạm nghiêm trọng đối với nghị quyết Liên Hiệp Quốc”.

Nhật Bản và Nga cũng phản ứng tương tự như các cường quốc vừa nêu. Thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe khẳng định: “Vụ thủ bom hạt nhân của Triều Tiên là một đe dọa nghiêm trọng cho an ninh Nhật Bản và vì thế không thể chấp nhận được”.

S.Phương (Theo AFP)