Ai phá hoại nhà máy điện hạt nhân của Iran?

13:27 | 19/09/2012

869 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Iran vừa lên tiếng tố cáo âm mưu phá hoại một nhà máy điện hạt nhân của nước này.

 

Nhà máy điện hạt nhân Fordo của Iran vừa bị một vụ tấn công làm mất nguồn điện

Phát biểu trước hội nghị gồm 155 thành viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Vienne (Áo) ngày 17/9, người đứng đầu cơ quan nguyên tử Iran, Fereydun Abbasi-Davani, nói đường giây dẫn điện tới nhà máy nguyên tử của nước này tại Fordo đã bị cắt đứt vì một vụ nổ xảy ra hôm 17/8/2012. 

Ông nói việc cắt điện, diễn ra một ngày trước khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), yêu cầu được thăm viếng bất thường nhà máy này. Theo ông Fereydun, có thể vụ cắt điện này là âm mưu phá hoại các máy ly tâm trong nhà máy. Các lò phản ứng của nhà máy điện nguyên tử tại Fordo nằm sâu 15m dưới lòng đất ở vùng núi. Việc cúp điện sẽ khiến các lò phản ứng dễ dàng bị tan chảy do không có hệ thống làm mát (giống như trường hợp mất điện ở nhà máy điện nguyên tử Fukushima, Nhật Bản, hồi năm ngoái do sóng thần, động đất).

Ông Davani không cáo buộc đích thị ai đứng đằng sau vụ tấn công phá hoại này nhưng trong quá khứ, Iran từng tố cáo Israel và Mỹ đứng đằng sau hầu hết những vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân nước này cũng như là tác giả của các phần mềm virus máy tính từng tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, ông này tỏ ra nghi ngờ có sự liên hệ giữa vụ phá hoại trên với yêu cầu thăm viếng bất thường cơ sở hạt nhân này của IAEA. Ông Davani cho biết một hành động tương tự trước đây từng diễn ra với nhà máy điện hạt nhân của Iran ở Natanz.  

Lời cáo buộc này của người đứng đầu cơ quan nguyên tử Iran trùng hợp với sự kiện Israel cảnh báo về việc cần phải dùng vũ lực phá hủy các chương trình nguyên tử của Iran. Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, hôm 16/9 cảnh cáo rằng, chỉ trong vòng sáu hoặc bảy tháng nữa là Iran sẽ có khả năng chế tạo một quả bom nguyên tử. Thông tin này của ông được đưa ra để thúc giục thêm Tổng thống Barack Obama vạch một “lằn ranh đỏ” rõ ràng đối với Tehran. IAEA cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Iran không đình hoãn chương trình làm giàu uranium.

Nh.Thạch (Theo AFP)