Binh sĩ Ukraine tử nạn bị moi nội tạng?

11:13 | 30/06/2014

2,770 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Báo Nga Pravda gần đây đưa tin, hàng trăm xác chết của những người lính thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia này đều phát hiện không có nội tạng. Một số ý kiến cho rằng đây là một cách thức mới nhằm “cứu vớt” ngân sách quốc gia đang trống rỗng. Số khác lại cho rằng, đây chỉ là một “chiêu trò” của truyền thông nhằm làm giảm uy tín của chính quyền Ukraine vốn đang khốn đốn bởi căng thẳng leo thang.

Binh sĩ quân đội Ukraine (Ảnh: ma.able)

Cũng theo tờ Pravda, lực lượng dân quân tự vệ ở Slaviansk đã phát hiện hàng trăm thi thể các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia trong tình trạng ổ bụng mở và nội tạng… không cánh mà bay.

Theo lời kể của nhiều người, họ để ý thấy các xe cứu thương, xe tải bọc thép, các phương tiện chuyên dụng đặc biệt khác ra vào quanh khu bệnh viện của quân đội Ukraine những ngày gần đây. Mặt khác, một số nhân viên sân bay thì thấy nhiều máy bay vận chuyển những chiếc tủ lạnh chuyên chứa nội tạng người xuất hiện với tần suất nhiều hơn thường lệ.

Giả thiết được đặt ra ở đây là có thể những nội tạng này được dùng để thay thế cho các thương binh thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia, nhằm cắt giảm chi phí y tế. Bởi theo hiến pháp Ukraine, không có điều khoản nào quy định bảo đảm điều trị y tế miễn phí tại bệnh viện, kể cả quân nhân phục vụ trong lực lượng vũ trang.

Song cũng có những nghi ngờ rằng trước tình hình bạo loạn và thương vong đang ngày một gia tăng ở Ukraine, rất có thể đây là thời điểm thích hợp để những con buôn nội tạng người làm giàu phi pháp. Chi phí cho các ca phẫu thuật ghép gan, thận… lên tới hàng chục ngàn USD quả là một món hời.

Những người tỏ ra “tỉnh táo” hơn với mạng xã hội thì cho rằng, đây chỉ là một trong những chiêu thức của truyền thông nhằm… bôi xấu chính quyền Ukraine. Mặc dù họ không phủ nhận tình trạng ngân sách quốc gia đang trống rỗng bởi gần đây, chính phủ hầu như không có khả năng thanh toán tiền lương, lương hưu hay khí đốt mua của Nga, sản xuất công nghiệp giảm 20%, tài nguyên hầu như không có.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện thông tin về buôn bán nội tạng người ở khu vực này. Trước đó, hồi năm 1998, một vụ buôn bán nội tạng trẻ em quy mô lớn từ Ukraine sang các quốc gia phương Tây đã bị phanh phui.

Hương Mai (Theo Pravda.ru)