Chiến thắng như mơ của ông Obama

13:04 | 07/11/2012

1,351 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ông Barack Obama đã tái đắc cử và trở thành vị Tổng thống thứ 44 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ sau chiến thắng đầy cảm xúc và kịch tính trước ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney.

>> Thay đổi lãnh đạo ở châu Á và bài toán khó cho tân chủ nhân Nhà Trắng

Người Mỹ cần ông Obama tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 để thực hiện hóa những cam kết trong nhiệm kỳ trước của mình

Đương kim Tổng thống Mỹ đã tuyên bố chiến thắng trước ông Mitt Romney sau khi giành chiến thắng ở bang Ohio – được đánh giá là chiến địa sống còn trong cuộc bầu cử này bởi trong lịch sử, đây là tiểu bang mà bất cứ ứng viên Cộng hòa nào cũng buộc phải thắng nếu muốn trở thành Tổng thống.

Mặc dù ông Romney giành được nhiều phiếu phổ thông hơn ông Obama nhưng ông Obama lại giành phần thắng nhờ phiếu đại cử tri.

Theo ước đoán dựa trên kết quả kiểm phiếu ở một số bang còn chưa xong đến giờ này thì Obama giành được ít nhất 303 phiếu đại cử tri đoàn, trong khi ông Romney chỉ giành được 203 phiếu.

Qua twitter, vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ nhắn gửi đến những người ủng hộ ông “Chúng ta đã sát cánh bên nhau. Đó là cách mà chúng ta giành chiến thắng. Cảm ơn vì 4 năm nữa”.

Những nỗ lực lung lay “bức tường lửa” của Đảng Dân chủ của ông Romney ở các bang miền Trung Tây nước Mỹ như Ohio, Wisconsin,… rốt cục cũng chỉ như muối bỏ bể. Những lá phiếu đại cử tri từ thủ đô Washington và 20 tiểu bang, trong đó có các tiểu bang trung dung Ohio, Iowa, New Hampshire và Pennsylvania,..  đã đưa ông Obama trở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa và trở thành ứng viên Đảng Đân chủ thứ 2 trong vài thập niên qua có thể trụ lại 2 nhiệm kỳ ở Tòa Bạch ốc.

Chiến thắng của ông Obama cũng đánh dấu sự kết thúc một chiến dịch tranh cử kéo dài một năm với mức chi tiêu quảng cáo kỷ lục, vô số các cuộc vận động, các bài phát biểu và 3 cuộc tranh luận trực tiếp đầy kịch tính.

Chiến thắng của Obama đã khẳng định niềm tin của người dân Mỹ vào sự phục hồi kinh tế, mặc dù ở đâu đó trong lòng công chúng vẫn đang tồn tại những bất mãn dai dẳng về tình hình kinh tế Mỹ và trước những thách thức to lớn từ phía ông Romney rủng rỉnh tiền bạc.

Người Mỹ cần ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 để thực hiện hóa những cam kết trong nhiệm kỳ trước của mình với cử tri Mỹ!

Linh Phương (tổng hợp)