Đài Loan không hợp tác với Trung Quốc trong tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku

15:31 | 24/09/2012

1,222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) ngày hôm nay (24/9) dẫn lời Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Đài Loan Vương Tiến Vượng cho biết Đài Loan sẽ không hợp tác với Trung Quốc trong việc bảo vệ các quyền đánh cá ở trong các vùng gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Cảnh sát biển Đài Loan cam kết sẽ bảo vệ các tàu cá đi vào vùng biển
gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku

Ông Vương Tiến Vượng cũng cho biết cơ quan này sẽ cử 10 tàu tuần tra để hộ tống các tàu đánh cá Đài Loan ra vùng biển gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku để khẳng định chủ quyền cũng như quyền đánh bắt cá trong khu vực này của Đài Bắc.

Về tranh chấp ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku với Nhật Bản, ông Vương cho biết lực lượng cảnh sát biển Đài Loan sẽ hành xử tuân theo huấn lệnh “không khiêu khích, không xung đột và không lẩn tránh”.

“Chúng tôi sẽ duy trì các nguyên tắc hòa bình và hợp lý trong việc giải quyết bất kỳ vấn đề nào liên quan đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku”, ông Vương nói.

Trả lời câu hỏi CGA sẽ phản ứng thế nào nếu có thuyền đánh cá Đài Loan neo đậu tại nhóm đảo tranh chấp, ông Vương cho biết lực lượng cảnh sát biển Đài Loan sẽ làm hết sức mình để bảo vệ an toàn cho ngư dân.

Đây cũng chính là cam kết bảo vệ an toàn của CGA cho chuyến khởi hành của gần 100 tàu đánh cá xuất phát từ thị trấn ven biển phía Đông bắc Suao chiều nay đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Nhật đã kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ năm 1895. Tranh chấp với Trung Quốc và Đài Loan xung quanh quần đảo có tên là Điếu Ngư (với Trung Quốc) và Tiaoyutai (với Đài Loan) này chỉ xuất hiện từ những năm 70 của thế kỷ trước sau khi những nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc cho thấy tiềm năng khí đốt ở gần khu vực này.

Linh Phương (Theo CNA)