Dân HongKong biểu tình phản đối môn học “Lòng yêu nước”

16:41 | 30/07/2012

902 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng nghìn phụ huynh học sinh ở HongKong đã biểu tình lên án việc Bắc Kinh đưa chủ đề “yêu tổ quốc” vào các môn học vì họ cho đó là âm mưu tẩy não trẻ em HongKong bằng các bài học tuyên truyền.

Hàng chữ trên nón người biểu tình: “Nền giáo dục bị tẩy não”

Chính quyền khu tự trị này nói rằng môn học này cần thiết để tạo ra lòng tự hào quốc gia và sự gắn bó với nước mẹ Trung Quốc.  Dự tính chủ đề “yêu nước” sẽ trở thành môn học bắt buộc trong hệ thống giáo dục HongKong vào năm 2015.

Vào năm tới, chủ đề “yêu tổ quốc” sẽ là môn căn bản trong chương trình học quốc gia cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên trong các trường học ở HongKong.

Các nhà tổ chức cuộc biểu tình này nói có tới 90.000 người đã tham dự cuộc biểu tình nhưng cảnh sát ước lượng con số này là khoảng 30.000 người.

Cha mẹ đẩy con trên các xe đẩy và học sinh trung học cùng với các nhà hoạt động tham dự cuộc biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ với những khẩu hiệu như “chúng tôi không cần và cũng không muốn bị kiểm soát tư tưởng”.

“Là phụ huynh, tôi rất giận dữ về việc này. Ðây là một hành vi nhồi sọ trắng trợn”- theo bà Sandra Wong, cùng chồng đi biểu tình, đẩy theo con gái 2 tuổi nằm trong xe.

Một giáo viên tiểu học phát biểu: “Tôi thậm chí không tin nội dung của môn “yêu tổ quốc” vì thế thật khó lòng mà dạy môn này cho học trò của tôi”.

Cuộc tranh luận về vấn đề này là phản ứng dữ dội mới nhất người dân HongKong để nói lên nỗi bất mãn về việc họ cho là ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc đối với HongKong vốn là cựu thuộc địa của Anh được London trao về lại cho Bắc Kinh từ năm 1997.

Sự tức giận của người dân tập trung vào một cuốn sách dầy 34 trang do chính quyền HongKong tài trợ. Theo cuốn sách, hệ thống chính trị của Trung Quốc Đại lục độc đáo giúp kinh tế và xã hội phát triển.

Trong khi bác bỏ những phản đối của dân chúng HongKong, chính quyền khu tự trị này cũng tỏ thái độ cương quyết đẩy mạnh kế hoạch vừa nêu.

Chính quyền HongKong còn loan báo thành lập một ủy ban đặc biệt để theo dõi việc thực hiện chủ đề “lòng yêu nước” trong hệ thống giáo dục.

Học sinh sẽ học mỗi năm 50 giờ về chủ đề này, tập trung vào “xây dựng sự hài hòa quốc gia, căn tính và sự đoàn kết”.

Chính phủ dự tính sẽ đưa môn “lòng yêu nước” vào các trường học trong tháng 9 tới và môn này sẽ trở thành bắt buộc vào năm 2015.

Cuộc biểu tình phản đối chủ đề “lòng yêu nước” là diễn biến mới nhất trong một loạt những vụ biểu tình đông đảo ở HongKong trong những tháng gần đây.

Hôm 1/7 khoảng 400.000 người HongKong đã biểu tình đòi cải thiện chính quyền, đòi dân chủ và yêu cầu Bắc Kinh bớt can thiệp vào nội tình HongKong.

Nh.Thạch (Theo AP)